Nội dung bài viết

Tết trung thu tại Hàn Quốc

Không chỉ ở Việt Nam mình mới có Tết Trung thu, một số nước châu Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng tổ chức ngày tết này.
trung thu tai Han Quoc
Trong ngày lễ Chuseok, trẻ em cũng mặc trang phục truyền thống.
Tất nhiên, ở mỗi nước sẽ có văn hóa truyền thống riêng, nên tập tục đón Trung thu cũng đều khác nhau. Rước đèn ông sao, cùng phá cỗ, chơi trăng, ở Việt Nam mình là vậy, còn ở Hàn Quốc gọi Trung thu là lễ hội Chuseok.
Tết Trung thu, hay lễ hội Chuseok ở Hàn Quốc còn có tên gọi Hangawi, là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm, cũng diễn ra vào ngày 15 tháng 8 âm lịch, hay còn gọi là Rằm tháng Tám. Như một lễ hội mừng mùa bội thu, người Hàn Quốc đi xa đều quay trở về quê hương và cùng thưởng thức những món ăn truyền thống như bánh songpyeon và rượu sindoju hay dongdongju.
Ngoài ra, Chuseok còn được xem là ngày lễ tạ ơn của người Hàn. Đây là dịp mọi người tạ ơn với tổ tiên của mình, và cầu mong cho mùa màng bội thu hơn, cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn.
Theo lịch sử Hàn Quốc, lễ hội Chuseok bắt nguồn từ ngày Gabae. Gabae xuất hiện trong thời kỳ vị vua thứ ba của đế chế Silla (từ năm 57 trước công nguyên tới năm 935 sau công nguyên), khi lễ hội dệt kéo dài 1 tháng được tổ chức giữa 2 đội thi. Ngày Gabae đến, đội nào dệt được nhiều quần áo hơn sẽ thắng và có thể quyết định trừng phạt cho đội thua. Vậy nên, cho đến ngày nay, một số cuộc thi dệt ở Hàn Quốc vẫn được tổ chức vào ngày tết này.
Banh trung thu cua nguoi han quoc
Bánh Trung thu của người Hàn Quốc.

Mặt khác, một số nhà nghiên cứu còn cho rằng, Chuseok có nguồn góc từ lễ hội mừng vụ mùa bội thu. Những sản phẩm được làm từ vụ mùa mới được dâng cúng cho thần thánh trong làng và ông bà tổ tiên, nghĩa là Chuseok bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng.

Trong xã hội Hàn Quốc hiện đại, Trung thu được xem như dịp đoàn tụ đại gia đình vô cùng quan trọng, họ trở về nhà và thể hiện lòng thờ kính với tổ tiên. Mọi người bắt đầu nghi lễ cúng tổ tiên từ sáng sớm. Họ thường tới thăm mộ tổ, dọn cây dại và làm sạch khu vực quanh mộ, truyền thống này giống với nghi thức tảo mộ ở Việt Nam. Sau đó, người Hàn dâng thức ăn, đồ uống truyền thống lên tổ tiên.
Nguoi han quoc di tao mo dip trung thu
Người Hàn Quốc đi tảo mộ vào dịp Trung thu.
 
Sau khi cúng bái mọi người cùng nhau ăn thức ăn dâng lên tổ tiên và việc này được gọi là “ẩm phúc” tức “thụ lộc”. Một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu trong lễ hội Chuseok chính là món bánh Songpyeon. Bánh Songpyeon là một loại bánh gạo nhân đậu. Bánh có nhiều màu sắc bắt mắt và có hình lưỡi liềm tượng trưng cho hình mặt trăng hứa hẹn cho sự viên mãn, tròn đầy, sự mở rộng và phát triển.
Trong dịp Tết Trung thu, người Hàn không chỉ chuẩn bị món bánh Songpyeon rất chu đáo, mà cả gia đình cùng sắm sửa một mâm cúng tổ tiên thật tròn đầy. Việc sắp xếp các món đồ trên mâm cúng cũng có nguyên tắc.
Thông thường, đồ ăn và rượu trên mỗi mâm cúng sẽ được xếp thành 5 hàng. Hàng thứ nhất, gần phía người cúng nhất là trái cây và vài loại kẹo. Trái cây phải đặt theo hướng đã quy định tùy thuộc vào màu sắc, trong khi đó hàng thứ 2 gồm một hoặc hai đĩa kẹo, vài lát cá khô, các loại canh nấu từ giá, rong biển.
Đến hàng thứ 3, bắt buộc phải có 2 cây nến đặt 2 bên. Trong hàng thứ 4, mọi người thường bày biện các bát canh thịt bò, canh rau và cá hấp. Đặc biệt chú ý, đầu cá phải quay về phía Đông và đuôi cá hướng về phía Tây. Cuối cùng là hàng bánh Songpyeon, cơm và rượu.
Dieu mua gangangsullae noi tieng
Những trò chơi truyền thống của Hàn Quốc mỗi độ Trung thu về.
 
Những trò chơi truyền thống của Hàn Quốc vào dịp Trung thu thì sao nhỉ? Rất nhiều trò chơi dân gian được tổ chức để chào đón mùa thu cũng như mùa màng bội thu. Họ thường mặc trang phục cải trang thành bò hay rùa rồi đi khắp làng, từ nhà này sang nhà khác và vừa đi vừa hát bản nhạc Nongak.

Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông