Nội dung bài viết

Trung thu truyền thống Hàn Quốc

Cũng giống như Việt Nam và một số nước thuộc khu vực Châu Á khác, thì trung thu truyền thống Hàn Quốc cũng là một ngày tết tại đất nước Hàn Quốc.

 

 

Trong ngày lễ Chuseok, trẻ em cũng mặc trang phục truyền thống.


Cũng giống như Việt Nam và một số nước thuộc khu vực Châu Á khác, Hàn Quốc cũng tổ chức ngày tết này. Người Hàn Quốc khá coi trọng ngày tết trung thu và coi đó là một ngày lễ lớn trong năm. Tết trung thu trong tiếng Hàn được gọi là Chuseok 

Tết Trung thu, hay lễ hội Chuseok ở Hàn Quốc còn có tên gọi Hangawi, là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm, cũng diễn ra vào ngày 15 tháng 8 âm lịch, hay chúng mình gọi là rằm tháng 8 ấy. Như một lễ hội mừng mùa bội thu, người Hàn Quốc đi xa đều quay trở về quê hương và cùng thưởng thức những món ăn truyền thống như bánh songpyeon và rượu sindoju hay dongdongju.

Chuseok cũng được xem là dịp mọi người tạ ơn với tổ tiên của mình và cầu mong cho mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn. Theo lịch sử Hàn Quốc, lễ hội Chuseok bắt nguồn từ ngày Gabae. Gabae xuất hiện từ năm 57 trước công nguyên tới năm 935 sau công nguyên, khi lễ hội dệt kéo dài 1 tháng được tổ chức giữa 2 đội thi. Ngày Gabae đến, đội nào dệt được nhiều quần áo hơn sẽ thắng và có thể quyết định trừng phạt cho đội thua. Đến nay, một số cuộc thi dệt ở Hàn Quốc vẫn được tổ chức vào ngày tết này.
Trung thu truyền thống Hàn Quốc
 


trung thu truyen thong han quoc
 Trung thu truyền thống Hàn Quốc

 

Bánh Songpyeon không thể thiếu trong dịp Trung thu ở Hàn Quốc.

 

banh songpyeon

Bánh Songpyeon Hàn Quốc



Một số nhà nghiên cứu còn cho rằng, Chuseok có nguồn gốc từ lễ hội mừng vụ mùa bội thu. Những sản phẩm được làm từ vụ mùa mới được dâng cúng cho thần thánh trong làng và ông bà tổ tiên, nghĩa là Chuseok bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng.

Trong xã hội Hàn Quốc hiện đại, Trung thu được xem như dịp đoàn tụ đại gia đình vô cùng quan trọng, họ trở về nhà và thể hiện lòng thờ kính với tổ tiên. Mọi người bắt đầu nghi lễ cúng tổ tiên từ sáng sớm. Họ thường tới thăm mộ tổ, dọn cây dại và làm sạch khu vực quanh mộ, truyền thống này giống với nghi thức tảo mổ ở Việt Nam nè. Sau đó, người Hàn dâng thức ăn , đồ uống truyền thống lên tổ tiên.

 

Trung thu truyền thống Hàn Quốc.

 

Một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu trong lễ hội Chuseok chính là món bánh Songpyeon. Bánh Songpyeon là một loại bánh gạo nhân đậu. Bánh có nhiều màu sắc bắt mắt và có hình lưỡi liềm tượng trưng cho hình mặt trăng hứa hẹn cho sự viên mãn, tròn đầy, sự mở rộng và phát triển.

Trong dịp Tết Trung thu, người Hàn không chỉ chuẩn bị món bánh Songpyeon rất chu đáo, mà cả gia đình cùng sắm sửa một mâm cúng tổ tiên thật tròn đầy. Việc sắp xếp các món đồ trên mâm cúng cũng có nguyên tắc đấy nhé.
 



trung thu truyen thong han quoc
Điệu múa Ganggangsullae nổi tiếng mỗi độ Trung thu về.

 
Mỗi vùng có thể tổ chức những trò chơi riêng mang đặc trưng của địa phương mình, nhưng ở đâu chúng ta cũng bắt gặp mọi người múa điệu Ganggangsullae – điệu múa mà phụ nữ và trẻ em sẽ quây thành những vòng tròn lớn nhảy múa dưới trăng.
 


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông