Nội dung bài viết

Giải đáp 14 câu hỏi tiếng Hàn dành cho người mới bắt đầu

Bạn chuẩn bị học tiếng Hàn nhưng chưa biết mình sẽ học ở đâu, học cái gì và học như thế nào? Sau đây Hàn Ngữ SOFL xin giải đáp ngay 14 câu hỏi học tiếng Hàn cho người mới bắt đầu.

 

hoc tieng han hieu qua

Làm sao để học tiếng Hàn hiệu quả?

 

1. Học tiếng Hàn có khó không?

 

Tiếng Hàn là một trong những ngôn ngữ được xếp vào top 7 thứ tiếng khó học nhất trên thế giới. Tiếng Hàn được nhận định là ngôn ngữ có một hệ thống kính ngữ và ngữ pháp rất phức tạp, cách chia các thì trong tiếng Hàn tuy không khó nhưng lại có nhiều ngữ pháp lặt vặt, giống nhau về nghĩa nhưng cách sử dụng lại khác. Hàn Quốc sử dụng 2 hệ thống số đếm khác nhau: số đếm Thuần Hàn (tuổi, giờ, số đếm nhỏ)... và số đếm Hán Hàn (Ngày, tháng, năm, địa chỉ, số điện thoại, số phòng, giá cả…).

 

2. Học tiếng Hàn bao lâu thì nói được?

 

Hình thức học

Giao tiếp cơ bản, tối thiểu trong sinh hoạt hàng ngày (hết trình độ sơ cấp)

Giao tiếp thành thạo (trình độ trung cấp trở lên)

Tự học

Từ 5 đến 7 tháng với điều kiện học ít nhất 2 tiếng mỗi ngày.

Khoảng 1 năm 2 tháng

Trung tâm tiếng Hàn

Học ca xen kẽ (3 - 4 buổi/tuần): Từ 4 đến 5 tháng.

Học cấp tốc (6 buổi/tuần): 2 đến 3 tháng.

Học ca xen kẽ: 1 năm

Học cấp tốc: 9 tháng

Trường đại học

1 năm rưỡi đến 2 năm

Khoảng 3 năm

 

Thời gian học trên chỉ là con số ước lượng cho bạn tham khảo chứ không phải số thời gian chính xác. Nếu muốn giao tiếp cơ bản như giới thiệu bản thân, đếm số, ngày tháng, tuổi tác, hỏi giờ, kể về các hoạt động hàng ngày… thì bạn chỉ cần nắm chắc kiến thức sơ cấp cùng 1500 từ vựng và 150 ngữ pháp là đủ. Còn nếu muốn giao tiếp thành thạo như người bản ngữ và có thể sử dụng tiếng Hàn để đi làm thì tối thiểu bạn cần học xong trình độ trung cấp với 3000 từ vựng và hơn 300 ngữ pháp.

Không ít bạn thắc mắc tại sao học ở các trường đại học lại mất nhiều thời gian đến thế, Hàn Ngữ SOFL xin giải đáp ngay đó là vì 2 năm đầu ở trường là 2 năm học môn chung, bạn phải học rất nhiều môn học xen kẽ nhau và hầu như bạn chỉ được dạy tiếng Hàn ở trình độ cơ bản. 2 năm cuối là thời gian học tiếng Hàn chuyên ngành.

 

3. Tiếng Hàn có bao nhiêu cấp độ?

 

Tiếng Hàn có 3 cấp độ: Sơ cấp, trung cấp và cao cấp. Cụ thể:

  • Sơ cấp: Học bảng chữ cái, giới thiệu bản thân, tuổi tác, nghề nghiệp, nơi chốn, đếm số thứ tự, ngày tháng, hỏi đường…

  • Trung cấp: Giao tiếp nơi công cộng, bày tỏ quan điểm, suy nghĩ, sở thích bản thân, dự định tương lai…

  • Cao cấp: Từ vựng các chuyên ngành như may mặc, máy móc...

 

4. Học phí học tiếng Hàn có đắt không?

 

Học phí một khóa học tiếng Hàn sơ cấp dao động khoảng 1 triệu 500 ngàn đến 4 triệu đồng, tùy vào mức thu phí của từng trung tâm.

Học phí các khóa học giao tiếp, cấp tốc, luyện thi năng lực chứng chỉ tiếng Hàn có thể đắt hơn.

Học thông qua các lớp học online trực tuyến sẽ có mức học phí khá rẻ từ 600 ngàn đến 1 triệu đồng/khóa.

 

nen hoc tieng han o dau

Học tiếng Hàn SOFL - Địa chỉ học tiếng Hàn đáng tin cậy

 

5. Nên học tiếng Hàn ở đâu?

 

Đây là câu hỏi phổ biến nhất của nhiều người. Hiện nay, ở các thành phố lớn các trung tâm tiếng Hàn mọc lên rất nhiều. Hàn Ngữ SOFL xin chia sẻ với bạn các tiêu chí để chọn được một trung tâm dạy uy tín.

  • Hãy tìm những trung tâm có địa chỉ rõ ràng, có hình ảnh về lớp học, giáo viên, cơ sở vật chất, các khóa học, tóm lại đó phải là nơi có thông tin đầy đủ và rõ ràng.

  • Chọn những trung tâm tiếng Hàn được thành lập lâu đời và có uy tín.

  • Học thử một - hai buổi (nếu được) để xem cách giảng dạy của giáo viên có thực sự phù hợp với mình không.

  • Tham khảo qua bạn bè, những người đi trước, qua các group học tiếng Hàn.

  • Tham khảo xem mức học phí của trung tâm đó có phù hợp với tình hình tài chính hiện tại của mình hay không.

 

6. Mới học tiếng Hàn nên học giáo trình hay tài liệu nào?

 

Có rất nhiều giáo trình dành cho người mới bắt đầu học, một trong những giáo trình được sử dụng nhiều nhất là Giáo trình Tiếng Hàn Tổng hợp dành cho người Việt Nam. Tiếp theo là giáo trình Sejong, giáo trình Seoul. Bạn hãy tìm đọc thêm những cuốn giáo trình này.

Một số tài liệu tham khảo cần thiết cho bạn: ngữ pháp tiếng Hàn sơ - trung - cao cấp, học tiếng Hàn thật là đơn giản, 3000 từ vựng tiếng Hàn theo chủ đề, cẩm nang luyện thi Topik Châu Thùy Trang…

 

7. Phương pháp học tiếng Hàn hiệu quả?

 

Bạn cần biết mỗi một phần kiến thức sẽ có những phương pháp học khác nhau. Đối với phần từ vựng:

  • Học theo các chủ đề như mua sắm, màu sắc, cây cối, động vật

  • Học theo các cặp từ trái nghĩa, đồng nghĩa

  • Học qua thẻ flash card

  • Học theo sơ đồ tư duy Mind map

  • Học bằng hình ảnh minh họa

  • Học theo các từ Hán Hàn

  • Học qua phim, bài hát...

Đối với phần ngữ pháp:

  • Lấy ví dụ và đặt câu thật nhiều

  • Tập viết một đoạn văn sử dụng ngữ pháp đó

  • Học qua sơ đồ tư duy

  • Học theo nhóm ngữ pháp có nghĩa gần giống nhau hoặc đối lập nhau

  • Học các mẫu câu giao tiếp trong các tình huống cụ thể.

 

Quan trọng nhất là khi học bất cứ kiến thức nào, bạn nên làm thật nhiều bài tập trong giáo trình và sách tham khảo, cũng đừng quên ôn lại chúng thường xuyên để không bị quên kiến thức. Song song với việc học kiến thức, bạn phải chủ  động nghe, nói, viết tiếng Hàn thường xuyên để ứng dụng được kiến thức đã học vào thực tế. Xem thêm bài viết về tiếng Hàn cơ bản cho người mới bắt đầu của Hàn Ngữ SOFL để biết cụ thể các phương pháp rèn luyện hiệu quả 4 kỹ năng.

 

7. Thi Topik là gì? Thi được Topik cấp mấy thì có thể đi làm được?

 

TOPIK là viết tắt của cụm từ “한국어능력시험” (Kỳ thi năng lực tiếng Hàn - Test of Proficiency in Korean), do Viện giáo dục quốc tế Quốc gia Hàn Quốc đứng ra tổ chức và đối tượng là những người nước ngoài hoặc những kiều bào Hàn Quốc sử dụng tiếng Hàn Quốc không như tiếng mẹ đẻ của mình. Đây là chứng chỉ quan trọng nhất để quyết định xem bạn có đủ điều kiện đi du học hay làm việc tại các doanh nghiệp Hàn Quốc hay không.

 

Nếu bạn muốn đi làm tại các doanh nghiệp, công ty Hàn Quốc thì tối thiểu bạn phải đạt được Topik cấp 4 (trình độ Trung cấp).

Bạn muốn làm một phiên dịch viên thì phải thành thạo 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và có chứng chỉ Cao cấp Topik 6.

Nếu bạn có ý định đi du học tại các trường cao đẳng thì cần đạt Topik 3 trở lên, với các trường đại học thì cần có Topik 4.

Nếu bạn đi xuất khẩu lao động thì cần có tối thiểu Topik 2 hoặc chứng chỉ KLPT.

 

8. Tiếng Hàn có khác tiếng Việt không?

 

Kiểu chữ: tiếng Hàn là chữ tượng hình, tiếng Việt là chữ Latinh.

Ngữ pháp:

Tiếng Hàn đảo ngược so với tiếng Việt. Nó cũng là một trở ngại không nhỏ cho người học vì cấu trúc câu của người Hàn là Chủ ngữ + Tân ngữ + Vị ngữ, còn tiếng Việt của ta và tiếng Anh thì cùng cấu trúc Chủ ngữ + Vị ngữ + Tân ngữ.

Với tiếng Việt, chúng ta không cần chia động từ, chỉ cần thêm những từ như “dạ”, “ạ”, “vâng” là câu được chuyển thành hệ kính ngữ, ngược lại tiếng Hàn có một hệ thống kính ngữ phức tạp, cách chia đuôi câu, chia thì cũng phức tạp.

Từ vựng: 70% là từ gốc Hán, có rất nhiều từ vựng quen thuộc với tiếng Việt.

Quy tắc, quy định: Tiếng Hàn nhiều quy tắc phát âm, chia bất quy tắc, còn tiếng việt thì không.

Cách ghép chữ: giống nhau.

 

9. Người Việt học tiếng Hàn có những thuận lợi gì?

 

Giống về cách ghép vần, cách đọc

Cách xưng hô trong gia đình, họ hàng

Cùng có 70% từ vựng là từ vay mượn

Văn hóa tôn trọng người lớn tuổi (sử dụng kính ngữ)

 

10. Học tiếng Hàn nên thi chứng chỉ nào?

 

Học tiếng Hàn có các chứng chỉ như Topik, KLAT, KLPT.

Topik: Dành cho người du học, đi làm tại các doanh nghiệp, công ty Hàn Quốc; làm việc liên quan đến tiếng Hàn như: làm giáo viên, đi phiên dịch...

KLAT: Dành cho du học sinh quốc tế

KLPT: Dành cho đối tượng là người đi xuất khẩu lao động sang Hàn.

 

12. Nên tự học ở nhà/học online hay học tại trung tâm?

 

Sự linh hoạt

Học ở nhà: Hình thức học này đem lại sự linh hoạt về thời gian, địa điểm. Người học có thể học bất cứ lúc nào, ở đâu mình muốn. Phù hợp với người đã đi làm hoặc học sinh, sinh viên bận rộn không có nhiều thời gian cho việc học tiếng Hàn.

 

Học tại trung tâm: Thích hợp cho những người có quỹ thời gian nhiều. Hình thức học này kém linh hoạt ở chỗ lịch học được quy định sẵn, không thể thay đổi theo ý muốn của người học hoặc người dạy, bắt buộc cả hai bên đều phải tuân thủ thời gian và địa điểm học. Khắc phục điều này, hiện nay một số trung tâm tiếng Hàn đã có những quy định đổi lớp, chuyển lớp, học bù để học viên có thể linh hoạt hơn trong thời gian học.

 

Tính kỷ luật

Học ở nhà: Người học có thể tham gia các lớp học tiếng Hàn trực tuyến online không bó buộc, thoải mái nên chỉ phù hợp với bạn nào có khả năng “tự thân vận động” cao và chủ động trong việc lên kế hoạch học tập và cố gắng thực hiện kế hoạch đó. Học theo hình thức này nếu không chủ động trong việc học thì bạn đã thất bại ngay từ bước đầu.

 

Học tại trung tâm: Đây là hình thức học “an toàn” hơn. Chính vì tính kỷ luật đưa ra nên người học sẽ luôn có ý thức “phải” đến lớp thay vì ở nhà tự học hay ở nhà làm những việc khác. Nếu bạn cần người nhắc nhở và hướng dẫn việc học thì hình thức này rất phù hợp.

 

Tương tác xã hội

Học ở nhà: Bạn sẽ có ít cơ hội tương tác với mọi người khi tự học, nếu tham gia những lớp học online thì bạn mới có thể tương tác với giáo viên và bạn bè thông qua màn hình máy tính. Những học viên online thường rất chủ động và tự tin khi tương tác với giáo viên để giải quyết những thắc mắc của họ trọng bài học. Tiến độ các lớp  học online thường nhanh hơn vì học viên, giáo viên có mức độ tập trung cao và không có nhiều những tình huống ngoài lề phát sinh như các tiết học ở trung tâm. Tuy nhiên, trong các khóa học tiếng Hàn trực tuyến muốn sự tương tác diễn ra hiệu quả thì cần phụ thuộc rất lớn vào đường truyền mạng của cả hai bên.

 

Học tại trung tâm: Giáo viên và học viên tương tác trực tiếp với nhau trong lớp học - trong cùng một thời gian và không gian. Nếu học theo hình thức này, giáo viên không biết tổ chức lớp học và tương tác tốt với người học thì chất lượng dạy học sẽ kém hiệu quả. Tuy nhiên, học viên sẽ được tiếp xúc với bạn bè nhiều hơn và có thể học nhóm hoặc tổ chức học theo nhiều hình thức đa dạng.

 

Học phí

Tự học: Bạn hoàn toàn được học miễn phí nếu tự học, nếu tham gia vào những lớp học trực tuyến, online thì học phí cũng rẻ hơn nhiều so với lớp học truyền thống. Bạn chỉ mất khoảng 600 nghìn đồng cho một khóa học cơ bản. Tùy từng khóa học sẽ có mức học phí khác nhau nhưng học phí đều phù hợp với mọi đối tượng.

Học tại trung tâm: Học phí ở những lớp học này đắt hơn so với lớp học online. Trung bình một khóa học tiếng Hàn sơ cấp bạn phải đóng mức học phí thấp nhất từ 1 triệu đồng đến cao nhất là 4 triệu đồng tùy mức thu học phí của từng trung tâm.

 

13. Làm sao để nhớ nhanh từ vựng tiếng Hàn?

 

Những cách để nhớ nhanh từ vựng tiếng Hàn:

Học theo nhóm từ: theo chủ đề, sơ đồ tư duy, từ đồng nghĩa - trái nghĩa

Học nhớ theo mẹo: đây là cách cực kỳ hiệu quả nhưng nó phụ thuộc vào chính sự tưởng tượng và liên hệ của từng người học, hãy tạo ra những cách nhớ của riêng mình, có thể nó hơi ngốc nghếch nhưng sẽ làm bạn ấn tượng và nhớ rất lâu từ vựng. Ví dụ:

Đến - 오다. Nhớ bằng cách: Khi đang đợi người khác, thấy họ đến chúng ta hay có câu cửa miệng “Ô, anh/em/chị đến rồi à?”. Vậy động từ “đến” chính là “오다” (ô tà)

Nghỉ - 쉬다. Khi đi làm về mệt thì sức khỏe sẽ suy yếu, cần phải nghỉ ngơi. Động từ “nghỉ ngơi” là “쉬다” (suy tà).

Hoa - 꽃. Hãy nhớ đến bộ phim rất nổi tiếng “Hoa Thiên Cốt”, vậy từ “hoa” chính là “꽃” (cốt)

Học theo Hán Hàn: tiếng Hàn giống tiếng Việt có đến 70% là từ Hán vay mượn. Ví dụ:

Chuẩn bị - 준비하다: Phát âm là “chun - bi - ha - tà”, đọc rất giống tiếng Việt

Nhờ, phó thác - 부탁하다: Phát âm là “pu - thác - kha -  tà”

Học qua trò chơi, flashcard cùng bạn bè.

 

14. Những sai lầm khi học tiếng Hàn?

 

Không lên kế hoạch học tập trước ⇒ học sai hướng, xác định sai mục tiêu ⇒ tốn thời gian ⇒ không nắm vững kiến thức ⇒ áp lực, chán nản ⇒ bỏ cuộc.

Học theo phong trào ⇒ thích thì học, khó thì bỏ qua ⇒ dễ bỏ cuộc.

Không chú trọng học phát âm chuẩn và không nắm vững các quy tắc đọc tiếng Hàn ngay từ đầu ⇒ phát âm sai ⇒ đọc sai ⇒ viết sai ⇒ nghe sai ⇒ nói sai ⇒ giao tiếp kém hiệu quả.

Không phân biệt kỹ các ngữ pháp tiếng Hàn ⇒ nhầm lẫn ⇒ sử dụng sai ⇒ làm bài tập sai

Nóng vội, học nhảy cấp ⇒ thiếu kiến thức cơ bản ⇒ áp lực đè nặng ⇒ bỏ cuộc.

Chủ quan không ôn lại kiến thức cũ ⇒ quên hết kiến thức đã học => tốn thời gian ôn lại ⇒ lẫn lộn kiến thức.

Không chủ động giao tiếp với người bản ngữ ⇒ nhút nhát, e ngại ⇒ giao tiếp kém.

Mong rằng những chia sẻ của Hàn ngữ SOFL trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích để chuẩn bị bước vào công cuộc chinh phục tiếng Hàn. Chúc bạn học tiếng Hàn thật tốt và đạt được mục tiêu của mình.


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông