Nội dung bài viết

Mở lại cơ hội làm việc tại Hàn Quốc

TT - Sáng 31-12-2013 Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền và Bộ trưởng Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc Phang Ha Nam đã ký Bản ghi nhớ đặc biệt , đã mở rộng cơ hội việc làm tại Hàn Quốc.

gọi tắt là MOU) về thỏa thuận “nối lại việc phái cử và tiếp nhận lao động theo Chương trình cấp phép việc làm (EPS)”.

 

TT - Sáng 31-12-2013 Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền và Bộ trưởng Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc Phang Ha Nam đã ký Bản ghi nhớ đặc biệt (gọi tắt là MOU) về thỏa thuận “nối lại việc phái cử và tiếp nhận lao động theo Chương trình cấp phép việc làm (EPS)”.
TT - Sáng 31-12-2013 Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền và Bộ trưởng Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc Phang Ha Nam đã ký Bản ghi nhớ đặc biệt (gọi tắt là MOU) về thỏa thuận “nối lại việc phái cử và tiếp nhận lao động theo Chương trình cấp phép việc làm (EPS)”.

Lao động VN dự kỳ thi tiếng Hàn để đi làm việc ở Hàn Quốc - Ảnh: Hồ Văn Việc ký MOU mang lại cơ hội cho khoảng 14.000 lao động VN mong muốn được làm việc ở Hàn Quốc trong thời gian tới.

 

tieng han xuat khau lao dong

Mở rộng cơ hội việc làm tại Hàn Quốc

Cơ hội cho 14.000 người


Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, bản MOU đặc biệt này chỉ áp dụng cho ba nhóm đối tượng.
Nhóm thứ nhất là những lao động đã đỗ các kỳ thi tiếng Hàn tháng 12-2011, tháng 5-2012 và tháng 8-2012 nhưng không đi được do chương trình EPS bị tạm dừng vào cuối tháng 8-2012. Những lao động này sẽ được làm hồ sơ để giới thiệu với người sử dụng Hàn Quốc lựa chọn và tiếp nhận.
Nhóm thứ hai gồm những lao động đã đăng ký và nộp lệ phí kiểm tra tiếng Hàn EPS - Topik tháng 8-2012 nhưng chưa thi do EPS tạm dừng. Đây là những đối tượng lao động nghèo đăng ký làm việc trong ngành nông nghiệp.
Nhóm thứ ba là những lao động về nước đúng hạn, đã đỗ các kỳ kiểm tra tiếng Hàn đặc biệt nhưng chưa được chọn thì sẽ được giới thiệu với người sử dụng lao động mới.
MOU đặc biệt cũng quy định những lao động này khi làm hồ sơ đăng ký tìm việc ở Hàn Quốc phải cam kết ký quỹ 100 triệu đồng và khi được người sử dụng lao động Hàn Quốc lựa chọn thì phải thực hiện việc ký quỹ trước khi ký hợp đồng lao động với người sử dụng lao động.
Như vậy, bản ghi nhớ đặc biệt này chỉ dành cho những lao động đã đăng ký kiểm tra tiếng Hàn hoặc đã được kiểm tra tiếng Hàn trong năm 2011 và 2012. Ước tính số lao động đủ điều kiện đi là hơn 14.000 người. Bản ghi nhớ đặc biệt này có thời hạn một năm kể từ ngày 31-12-2013.

 

Viec lam khi xuat khau lao dong

Cơ hội việc làm khi xuất khẩu Hàn Quốc

 

Tiến tới ký kết MOU bình thường


Để đi đến ký kết bản MOU đặc biệt, theo bà Phạm Thị Hải Chuyền, là kết quả của những nỗ lực từ hai phía VN và Hàn Quốc trong việc thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm giảm tỉ lệ lao động VN bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt từ cấp trung ương đến địa phương trong tuyên truyền, vận động người lao động và người thân thực hiện đúng hợp đồng, về nước đúng hạn. Chính phủ VN cũng ban hành các quy định và chính sách mới bao gồm ký quỹ và xử phạt vi phạm hành chính.
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết tỉ lệ lao động VN bất hợp pháp tại Hàn Quốc giảm từ 58% (quý 3-2012) xuống còn 38,2% hiện nay. Còn theo Ban quản lý lao động VN tại Hàn Quốc, tình hình lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc đăng ký về nước rất đông nên tỉ lệ sẽ còn giảm nhiều hơn. Đây là hiệu quả từ nhiều biện pháp và chính sách. Trong đó, nghị định xử phạt lao động bỏ trốn khi về nước từ 80 triệu-100 triệu đồng khiến nhiều lao động nhận thức được tính nghiêm trọng nên tự nguyện về nước.
Cũng theo ông Quỳnh, việc hai bên ký kết bản MOU đặc biệt là cơ sở rất lớn để hai bên xem xét ký kết lại chương trình EPS bình thường khi MOU đặc biệt hết hạn vào ngày 31-12-2014. Trong bản MOU đặc biệt có quy định một tháng trước khi hiệu lực của Bản ghi nhớ đặc biệt này kết thúc, hai bên sẽ tiến hành đánh giá tổng quát tỉ lệ cư trú bất hợp pháp, việc thực hiện các biện pháp giảm lao động cư trú bất hợp pháp... để xem xét quyết định ký Bản ghi nhớ EPS.
“Khi đó, người lao động cả nước (chứ không riêng ba nhóm đối tượng theo bản MOU đặc biệt-NV) sẽ có cơ hội dự thi tiếng Hàn để được giới thiệu qua Hàn Quốc làm việc” - ông Quỳnh hồ hởi cho biết.

 

Tỉ lệ lao động bất hợp pháp giảm nhiều


Tại buổi lễ ký kết MOU đặc biệt, ông Phang Ha Nam, bộ trưởng Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc, đánh giá kết quả thực hiện các biện pháp giảm tỉ lệ lao động VN bất hợp pháp là rất tốt. Ông cho rằng nếu giữ được thành quả này, đồng thời tình hình ngày càng tốt hơn trong các biện pháp giảm tỉ lệ lao động bất hợp pháp thì việc đi đến ký kết MOU bình thường là điều chắc chắn khi bản MOU đặc biệt sẽ hết hạn vào ngày 31-12-2014.

Việc kí kết MOU được diễn ra đã mở ra cơ hội việc làm tại Hàn Quốc cho rất nhiều laoi động, ngoài ra bạn có thể tham khảo chương trình học tiếng hàn trưc tuyến của trung tâm tiếng Hàn SOFL để có thể tiết kiệm thời gian vè chi phí trong việc họn tiếng hàn.


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông