Nội dung bài viết

Kinh nghiệm du học hàn quốc

Du học Hàn Quốc đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi nền giáo dục nước này vào loại xuất sắc của khu vực, cùng tham khảo lưu ý và kinh nghiệm khi đi du học hàn quốc.

 

du hoc han quoc

Điều kiện đi du học hàn quốc

 

9 điều cần lưu ý khi du học Hàn Quốc 

 

Tiếng Hàn là thứ ngôn ngữ dễ học, đặc biệt teen nào đi du học Hàn Quốc đều biết chương trình học bổng dành cho sinh viên quốc tế khá nhiều. Tuy nhiên, “nhập gia tùy tục”, đi đến bất cứ nơi đâu bạn cũng phải tìm hiểu kỹ càng về điều kiện nhâp học, tài chính, hồ sơ xinh học…và cả văn hóa nữa. Top tips dưới đây đáng để chúng mình quan tâm

 

 1. Điều kiện nhập học

 

Để theo học tiếng Hàn, bạn phải có trình độ tối thiểu tốt nghiệp THPT. Học Cao đẳng/ĐH: Tốt nghiệp THPT, dưới 24 tuổi. Học Cao học: Tốt nghiệp ĐH chuyên ngành có liên quan, dưới 30 tuổi. Liên quan đến điều kiện tài chính, thông thường một du học sinh du học tại Hàn Quốc cần có tài khoản hoặc sổ tiết kiệm từ 10.000 – 30.000 USD trong ngân hàng để đảm bảo cho bạn mức sống an toàn.

 

2. Các tài liệu về tài chính


Với du học tự túc:
Bản khai tài khoản tháng gần nhất của người bảo lãnh tài chính có hơn 10.000 USD hoặc giấy chứng nhận chuyển tiền vào Hàn Quốc có số tiền 10.000 USD hay điện chuyển khoản tiền tương tự.
Người bảo lãnh phải có giấy đăng ký chủ cơ sở hoặc giấy chứng nhận đang có việc làm, Bản theo dõi nộp thuế tài sản, Giấy cam kết bảo lãnh tài chính (Bao gồm đơn xin học).
Với du học có học bổng:
Chứng nhận về học bổng
Du học theo các chương trình trao đổi giữa các trường ĐH.
Thư mời của Hiệu trưởng các trường đại học hoặc chứng nhận miễn học phí.
(Ngoại trừ các tài liệu về tài chính, Hiệu trưởng các trường đai học có thể tự quyết định những loại giấy tờ nào là cần thiết phải được cung cấp. Yêu cầu đối với người bảo lãnh tài chính là phải cùng quốc tịch với ứng cử viên).
Học phí và sinh hoạt phí (đơn vị tính USD/năm):
Học tiếng 1.600 – 4.700
ĐH 1.800 – 4.900
Cao học 2.500 – 4.000
Chi phí nội trú 200 – 400 USD/tháng
Tiền ăn 100 – 200 USD/tháng
Điều kiện ăn ở và sinh hoạt ở Hàn Quốc cũng có sự khác nhau giữa các vùng, thường thì khoảng 400.000-500.000 won/tháng là bạn có thể sống khá thoải mái.
Du học Hàn Quốc đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn

 

hoc tieng han du hoc

Thủ tục nhập học khi du học hàn quốc

 

3. Hồ sơ xin học


Đơn xin học
Bằng tốt nghiệp phổ thông trung học nếu xin học ĐH
Bằng tốt nghiệp cao đẳng hay ĐH nếu xin học cao học
Kết quả học tập ở cấp học cao nhất đã đạt được
Hai thư giới thiệu mà một thư là do giáo sư viết
Chứng chỉ thành thạo tiếng Hàn hoặc bảng điểm TOEFL chính thức
Kế hoạch học tập
Giới thiệu về bản thân
Hồ sơ về các công việc đã làm được (cho sinh viên các ngành thể thao hoặc nghệ thuật)
Hỗ trợ của trường
Bạn có thể được 300.000 won/tháng cho cử nhân và 330.000 won/tháng cho tiến sĩ (mức trung bình ở Hàn). Tuy nhiên, bạn không phải đóng bất kỳ khoản nào trừ các dịch vụ nho nhỏ như 30.000 tiền Facility trong KTX. Những hỗ trợ và project của Lab mới là đáng kể (khoa môi trường: mỗi cử nhân được hỗ trợ 300.000, tiến sĩ 500.000, tính ra tổng cộng tương đương với học bổng Kosef). KTX có bếp nấu ăn cho sinh viên, máy giặt, điều hòa, lò sưởi, phòng TV, phòng tiếng, Gym…

 

4. Thủ tục nhập học

 

Trước đây, bạn có thể có hoặc chưa có điểm tiếng Anh (tương đương TOEFL 550), giáo sư cũng có thể bảo lãnh trước cho bạn và trả nợ sau, nếu bạn có liên hệ trước với giáo sư. Từ năm 2005, bạn phải xuất trình điểm tiếng Anh trước.

 

thu tuc nhap hoc Han quoc

Thủ tục nhập học vào trường của học sinh


5. Làm thêm


Một lý do hấp dẫn các học sinh quốc tế tới Hàn Quốc học tập là cơ hội việc làm. Trung bình một du học sinh được phép làm thêm 28 giờ/tuần trong suốt khoá học và 8h/ngày trong các kỳ nghỉ. Thu nhập của mỗi giờ làm việc từ 7 đến 9 USD. Như vậy có thể chắc chắn rằng ngoài thời gian đảm bảo cho học tập, du học sinh vẫn có thể đi làm và đủ tiền trang trải cho sinh hoạt của mình.


6. Học bổng


Học bổng tiền ĐH: Trao cho các sinh viên với kết quả học tập xuất sắc. Giá trị học bổng có thể thay đổi dựa vào kết quả học tập của từng học kỳ. Ứng cử viên cần liên hệ trực tiếp với trường mà họ muốn nộp đơn.
Học bổng của chính phủ Hàn Quốc: Bộ Giáo dục cung cấp một chương trình học bổng cho các sinh viên quốc tế từ những nước mà Hàn Quốc có hiệp ước văn hoá song phương. Các sinh viên nước ngoài nhận học bổng này có nhiệm vụ cố gắng đóng góp tăng cường tình hữu nghị và mối dây liên hệ với Hàn Quốc trong các lĩnh vực khác nhau như giáo dục, giao lưu chính thức với doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Yêu cầu đối với các ứng viên được xét để cấp học bổng:
Người được học bổng nhất thiết phải là công dân của nước được học bổng.
Tuổi của người được nhận học bổng, tính đến ngày 1/9 của năm nhận học bổng phải dưới 40 tuổi. Lưu ý: khoá học nghiên cứu không hạn chế tuổi tác.
Người được học bổng phải khỏe mạnh về tinh thần cũng như về thể chất.
Người theo học khóa cao học và nghiên cứu (trước ngày 31/8 năm xin vào học) phải có bằng ĐH hoặc đang trong thời gian chờ nhận bằng. Người theo khóa tiến sỹ phải có bằng thạc sỹ hoặc đang trong thời gian nhận bằng thạc sỹ.
Bảng điểm phải có 20% khá giỏi như còn theo học ở trường cuối cùng.

hoc bong du hoc han quoc

Học bổng du học Hàn


Có thể truyền đạt một cách thoải mái bằng tiếng Anh hoặc tiếng Hàn Quốc.
Người theo học phải nỗ lực để tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
Người theo khóa nghiên cứu, trước khi vào Hàn Quốc phải có giấy phép của một trong những cơ quan như Viện nghiên cứu của Hàn Quốc, trường ĐH hoặc cơ quan có liên quan của Hàn Quốc.
Mỗi suất học bổng chỉ cấp phát một lần.
Các lợi ích đi kèm với học bổng: Vé máy bay, chi phí sinh hoạt, tiền học phí, trợ cấp nghiên cứu, trợ cấp ổn định cuộc sống, trợ cấp chuyển nhà, chi phí đào tạo tiếng, chi phí in ấn luận văn, bảo hiểm y tế…
Thủ tục cấp học bổng:
Trên cơ sở giấy giới thiệu của Chính phủ nước được cấp học bổng, cơ quan ngoại giao Hàn Quốc ở nước sở tại sẽ chọn sơ khảo các ứng cử viên.
Hồ sơ cũng các giấy tờ liên quan của những ứng cử viên được các cơ quan ngoại giao Hàn Quốc tuyển chọn sẽ được gửi tới Viện phát triển Giáo dục quốc tế thông qua Bộ ngoại giao và thương mại Hàn Quốc.
Việc chọn lựa các ứng cử viên sẽ được tiến hành tại Hội đồng kiểm tra Học bổng của Viện quốc gia về Phát triển Giáo dục Quốc tế. Đại sứ quán Hàn Quốc sau khi nhận được thông báo sẽ gửi giấy xác nhận cho các ứng cử viên được tuyển chọn.


7. Visa


Trước hết, bạn phải xin Visa học sinh (D-2) tại các Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Hàn Quốc ở nước sở tại. Để được cấp Visa, du học sinh phải trình những hồ sơ liên quan như: giấy báo nhập học, giấy tài trợ được công nhận… Đối với học sinh muốn gia hạn thời gian, thì trước hết phải xin gia hạn Visa ở văn phòng Di dân của Hàn Quốc. Nếu không tuân thủ theo điều kiện này, sẽ bị phạt do vi phạm pháp luật về nhập cảnh.

Visa du hoc

Visa Du học Hàn Quốc


8. Chỗ ở, đi lại


Ở mỗi trường ĐH đều có ký túc xá dành cho học sinh. Tuy nhiên sẽ không có đủ phòng cho tất cả sinh viên muốn ở lại trong trường. Do vậy, nếu bạn muốn ở trong KTX của trường thì phải đăng ký sớm.
Về phương tiện đi lại, có thể nói giao thông công cộng của Hàn Quốc rất tiện lợi và giá rẻ khoảng 600 won/lần. Ở Seoul, Degu, Pusan đều có mạng lưới xe điện ngầm. Bạn cũng có thể sử dụng xe taxi hoặc tự lái. Nhưng ở Hàn Quốc tình trạng tắc nghẽn giao thông ở các thành phố rất trầm trọng, nếu có thể thì nên sử dụng xe công cộng sẽ tiện lợi hơn rất nhiều.


9. Một số kinh nghiệm học và sống tại Hàn Quốc


Giáo sư là người quyết định tất cả, nếu bạn chưa đáp ứng được một số yêu cầu của trường, giáo sư có thể bảo lãnh cho bạn. Chính vì vậy, liên hệ được với họ trước khi xin học là cực kỳ quan trọng.
Học bổng của trường có thể không cao so với mức trung bình, nhưng mức hỗ trợ của Lab mới là quan trọng.
Chuẩn bị một số kiến thức cơ bản về tiếng Hàn để có thể tồn tại trong cuộc sống hàng ngày.
Chuẩn bị tinh thần làm việc độc lập và nền tảng tốt về sức khỏe, bạn có thể làm việc trên Lab 24/24 nếu bạn thích.
Hãy kiên trì và nhẫn nại khi apply vì các giáo sư Hàn khá bận rộn trong công việc nên một cách tiếp cận tốt sẽ đem lại cho bạn sự thành công.
Hiện tại, theo luật mới, sinh viên nhập học từ một học kỳ trở lên được đi làm thêm nhưng không quá 20h/tuần khi trong học kỳ, nhưng ngoài học kỳ thì thoải mái. Lương làm thêm của sinh viên từ 700.000 đến 1.300.000 won/tháng (fulltime) tùy từng công việc.
Trong ba yếu tố cơ bản của cuộc sống – nhà ở, quần áo và thực phẩm – thì những thay đổi trong thói quen ăn uống đã tác động đến người Hàn Quốc rất nhiều. Gạo vẫn là lương thực chính của hầu hết người dân Hàn Quốc, nhưng trong môi trường sống hiện nay nhiều người lại thích các món ăn phương Tây. Người Hàn Quốc thường ăn cơm với nhiều thức ăn khác, chủ yếu là các loại rau xanh đã nêm gia vị, canh, các món hầm trong nồi đất và thịt.
Bữa cơm truyền thống của người Hàn Quốc không thể thiếu được món kimchi, món ăn được làm từ nhiều loại rau muối như cải bắp, củ cải, hành xanh và dưa chuột. Một số loại kimchi thường được nêm gia vị bằng cách thêm bột ớt đỏ, còn một số loại khác không được trộn với ớt bột mà được ngâm trong những dung dịch tạo vị khác. Tuy nhiên tỏi luôn được cho vào kimchi để tăng mùi vị cho món này.

Trên đây là lưu ý và kinh nghiệm du học Hàn Quốc các bạn nhớ lưu ý và hoàn thành tốt thủ tục. Chúc các bạn học tốt.!


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông