Nội dung bài viết

Tết Trung Thu (Chuseok) ở Hàn Quốc

Một mùa trung thu nữa lại về, các bạn du học sinh Việt mới sang Hàn hẳn sẽ nhớ không khí quây quần, đoàn tụ của gia đình mình. Cuộc sống tại Hàn Quốc với muôn vàn điều mới lạ, hãy cùng tiếng Hàn SOFL trải nghiệm lễ hội Chuseok (tết trung thu) ở đây xem có điều gì đợi bạn.

 

Trai nghiem le hoi trung thu tai han quoc

Trải nghiệm lễ hội trung thu tại Hàn Quốc

 

Tết trung thu Chuseok (추석) - Ngày tụ họp của gia đình người Hàn

 

Bạn có biết với người dân Hàn Quốc, ngoài ngày mừng năm mới (Seollal) thì lễ hội trung thu chính là dịp lớn thứ hai trong năm họ dành để sum họp gia đình, một ngày tết truyền thống lớn. Khác hẳn với người Việt khi ngày này chủ yếu chỉ dành cho trẻ con tham gia các hoạt động vui chơi thì người Hàn lại dành để tụ họp, ăn uống và nhớ về tổ tiên (tiếng Hàn gọi là: Charye - 차례). Họ coi một ngày trung thu với rất nhiều những ý nghĩa khác như: ăn mừng mùa màng bội thu, nhớ về tổ tiên và thực hiện các nghi thức tảo mộ (Beolcho) hay nhổ cỏ trên mộ (Seongmyo); cùng nhau chuẩn bị những mâm hoa quả, bánh gạo lễ gia tiên, ngắm trăng tròn và cầu chúc cho gia đình của mình,...

Ngoài cái tên Chuseok, người Hàn từ xưa còn đặt cho lễ hội trung thu là Hangawi (한가위). Ở đây chữ “Han” có nghĩa là “to lớn” và chữ “gawi” có nghĩa là “rằm tháng tám/mùa thu” trăng xuất hiện đầu mùa vụ. Cả hai từ “Hangawi và “Chuseok” được hiểu một cách đơn giản là: Dịp để gia đình tụ họp đông đủ, cùng nhau làm lễ tạ ơn tổ tiên đã cho họ một cuộc sống sung túc như bây giờ.

 

Tet trung thu va ngay tu hop ben gia dinh

Tết trung thu và ngày tụ họp bên gia đinh

 

Bánh Songpyeon (송편) - Ẩm thực đặc trưng trong ngày lễ Chuseok

 

Ẩm thực Hàn Quốc trong ngày lễ lớn như trung thu cũng sẽ là một câu chuyện vô cùng thú vị. Hương vị bánh truyền thống Songpyeon (송편) tượng trưng cho mặt trăng chính là đại diện cho văn hóa ở xứ sở Kim Chi vào ngày này. Giống như người Việt Nam có bánh trung thu thì người Hàn có Songpyeon. Bánh có hình bán nguyệt được làm từ các nguyên liệu chính là: bột gạo, nhào nặn kỹ lưỡng cùng với nhân (đậu đỏ, vừng, lá thông, đỗ xanh, hạt dẻ và lá dứa). Lúc hấp songpyeon, các miếng bánh sẽ được được xếp lớp cùng với lá thông để tạo thêm hương thơm rất đặc trưng.

Bạn có thắc mắc vì sao ngày trăng tròn, mà hình của chiếc bánh lại là bán nguyệt không? Đây là quan niệm văn hóa lâu đời của người Hàn. Họ tin rằng với hình dáng chiếc bánh như vậy, sẽ mang đến nhiều điều tốt đẹp cho tương lai. Dưới đây là video về hoạt động làm bánh Songpyeon của trẻ em Hàn Quốc và cách bày biện mâm cúng tổ tiên tại nhà qua kênh Korea today:

 

 

Người dân bản xứ rất tỉ mỉ và cẩn thận trong quá trình lựa chọn nguyên liệu. Họ cho rằng những cô gái chưa có gia đình khi tham gia làm bánh, có những cái bánh đẹp tương lai sẽ gặp được người chồng hiền lành tốt bụng. Phụ nữ mang thai sẽ sinh được những người con xinh xắn và những đứa trẻ sẽ học hành thành đạt. Qua video này các bạn cũng có thể lắng nghe những cuộc phỏng vấn bằng tiếng Hàn về ngày trung thu của người dân bản xứ. Từ đó hiểu biết hơn về văn hóa của họ.

 

Tham gia điệu nhảy Ganggangsullae

 

Trong phong tục ngày lễ Chuseok của người Hàn, họ còn có rất nhiều các loại hình hoạt động vui chơi, nhảy múa. Dễ nhận thấy nhất là phụ nữ Hàn Quốc vào ngày này sẽ mặc Hanbok để nhảy điệu nhảy vòng tròn (tiếng Hàn là:  Ganggangsullae). Họ cùng nắm tay nhau, tạo thành vòng tròn và hát những bài truyền thống hoặc hiện đại. Với những người là du khách nước ngoài, đây là hoạt động luôn được đón chờ vì sự náo nhiệt, vui tươi và đầy màu sắc.

 

 

Tết trung thu tại Hàn Quốc cũng đem lại nhiều cảm xúc mới lạ và ấm áp đúng không nào? Những ngày đầu tiên nhập học khóa tháng 9, một lễ hội Chuseok có lẽ sẽ làm bớt đi nỗi nhớ nhà, áp lực bắt đầu cuộc sống mới cho các bạn trẻ Việt.  

Hành trình “lễ hội trung thu” Chuseok mà Trung tâm tiếng Hàn SOFL vừa đi với các bạn thật nhiều màu sắc và thú vị. Hãy cùng SOFL chăm chỉ học tiếng Hàn mỗi ngày để thực hiện giấc mơ đặt chân đến đất nước xinh đẹp này vào một ngày không xa bạn nhé.


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông