Nội dung bài viết

Người Hàn Quốc đổ xô đi ăn thịt nướng để… chống bụi!

Đầu năm 2019, nồng độ bụi mịn của Hàn Quốc tăng đến mức đáng báo động, người dân lại đổ xô đi ăn thịt lợn tại các quán nướng với quan niệm ăn thịt sẽ giúp làm trôi đi lớp khói bụi bám quanh người họ.

 

o nhiem khong khi tai han quoc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá không an toàn

 

Mức ô nhiễm không khí tại Hàn Quốc tăng cao đột biến

 

Hàn Quốc đang là nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á và là quốc gia có lượng không khí ô nhiễm đang ở tình trạng nghiêm trọng và đáng báo động. Đất nước xứ sở kim chi đã và đang phải đối mặt với một cuộc chiến chống lại ô nhiễm không khí - sự kết hợp của khí thải của các nhà máy năng lượng than đá trong nước, từ các nhà máy điện và xe hơi đốt than cũng như các chất ô nhiễm tràn vào từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Năm 2017, chất lượng không khí của Hàn Quốc thuộc loại kém nhất so với các quốc gia công nghiệp hóa (Nguồn dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD). Theo thống kê năm 2018, mức bụi ở Hàn Quốc cao gấp 3 lần mức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là an toàn.

 

seoul gap o nhiem khong khi nghiem trong

Seoul gặp ô nhiễm không khí nghiêm trọng

 

Bộ Môi trường Hàn Quốc trong năm 2018 đã tiến hành nghiên cứu và thu được kết quả: 97% người Hàn Quốc trưởng thành cảm thấy tổn thương cả về thể chất và tinh thần do ô nhiễm không khí gây ra.

 

Quan niệm kỳ quặc được lưu truyền của người Hàn

 

Quan niệm ăn thịt nướng vào những ngày có khói bụi để… chống bụi của người Hàn Quốc theo hãng thông tấn Reuters dẫn lời các nhà khoa học cho biết không có cơ sở khoa học nào cho quan điểm này. Thực chất đây chỉ là một quan niệm xuất phát từ thời xa xưa và lưu truyền lại cho đến ngày nay.

Người dân xứ sở kim chi luôn có niềm tin rằng mỡ từ thịt lợn sẽ giúp làm trôi bụi bẩn khỏi cổ họng của họ, làm dịu cổ họng sau một ngày đi làm vất vả, hít phải nhiều khói bụi độc hại.

Ăn thịt bụng lợn nướng béo ngậy, nhiều mỡ vào một ngày đầy khói bụi đã trở thành một “bài học cuộc sống” rất nhiều trẻ em Hàn Quốc được thừa kế từ cha mẹ, ông bà từ khi còn nhỏ.

Chúng ta hay nghe đến cụm từ “Thịt nướng Hàn Quốc” - quốc gia này là một trong những quốc gia thích ăn đồ nướng và uống rượu nhất trên thế giới. Trong những dịp hội họp, liên hoan họ đều tụ tập ở một quán nướng nào đó và ăn rất nhiều thịt bò, đặc biệt là thịt lợn ba chỉ, rau sống và rượu Soju.

 

cua hang ban thit lon tai han quoc

Cửa hàng thịt nướng tại Hàn Quốc

 

Vậy trong những ngày khói bụi như vậy, người người ăn thịt nướng - nhà nhà ăn thịt nướng thì số doanh thu tiêu thụ thịt lợn sẽ lớn đến mức nào nhỉ? Hãy cùng Hàn Ngữ SOFL tìm hiểu tiếp nhé!

 

Doanh số thịt lợn tăng đột biến trong những ngày khói bụi

 

Các nhà khoa học cho biết không có căn cứ nào cho niềm tin này nhưng doanh số bán thịt lợn đã tăng khoảng hơn 1/5 chỉ trong một tuần từ 28/2/2019 đến 5/3/2019, khi các chất ô nhiễm phủ kín hầu hết các khu vực (dữ liệu được lấy từ các nhà bán lẻ lớn E-Mart và Lotte Mart).

Doanh số thịt lợn đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái khi Hàn Quốc chịu cảnh ô nhiễm không khí nghiêm trọng gần đây. Số lượng rau sống, thịt bò cũng tăng mạnh, một số điểm cung cấp những loại thực phẩm này đã phải nhập hàng về nhanh chóng để đáp ứng được nhu cầu ăn thịt nướng của khách hàng trong những ngày này.

 

cua hang thit bo tai han quoc

Cửa hàng thịt bò tại Hàn Quốc

 

Không chỉ mua nhiều, ăn nhiều thịt lợn, nhiều người dân còn đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí bằng cách đeo khẩu trang cho mình và cho thú cưng như chó, mèo, thỏ... Theo thống kê, sản lượng bán khẩu trang cho thú cưng đã tăng gấp 5 lần trong đầu tháng 3/2019.

Quan niệm đi ăn thịt nướng vào những ngày khói bụi của người dân Hàn Quốc tuy không có cơ sở khoa học rõ ràng nhưng là một nét văn hóa thật thú vị đúng không nào? Bạn đã ăn thịt nướng Hàn Quốc bao giờ chưa? Hãy thưởng thức ngay món ăn “quốc dân” này khi có dịp nhé!

Hàn Ngữ SOFL chúc bạn học tiếng Hàn vui vẻ, hãy đọc thêm những bài viết trong mục Văn hóa Hàn Quốc của SOFL để biết thêm nhiều thông tin thú vị nhé!


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông