Nội dung bài viết

12 câu giao tiếp tiếng Hàn "vi diệu" cho mọi tình huống

Bạn có biết học giao tiếp tiếng Hàn không đơn thuần chỉ là ngôn ngữ mà bạn cần có thêm các kỹ năng xử lý một vài tình huống nữa. Nhất là những bạn mới sang Hàn, cùng SOFL tìm hiểu ngay nhé!

 

Giao tiep tieng han

Những câu giao tiếp tiếng Hàn thông dụng

 

3 điểm quan trọng về cách phát âm khi giao tiếp tiếng Hàn

 

Bảng chữ cái tiếng Hàn khác cả về chữ viết và phát âm với tiếng Anh. Bạn có thể đọc là ‘a” nhưng phải tập viết thì mới biết chữ “a” như thế nào. Vì thế hãy cố gắng bắt chước các điểm nhấn cùng với âm thanh của người bản ngữ để quen với ngữ điệu của nó.

Ngôn ngữ Hàn Quốc khá nhịp nhàng, đôi khi là điệu bộ và âm cuối rất hay được kéo dài.

Ví dụ như: kam-sa-ham-ni-daaAA. Người Hàn Quốc có hơi hướng lên giọng để nhấn mạnh từ đó.

 

Trong một từ vựng tiếng Hàn khi có phụ âm cuối thì hầu như nó đều không được phát âm.

Bạn hãy tham khảo cách phát âm tiếng Hàn với file Mp4 dưới đây. Sẽ bao gồm các mẫu câu cơ bản về cách giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn, cách nói nghề nghiệp, cách chỉ đồ vật, cách nói sở thích và cả cách giới thiệu về người khác

 

 

Tổng hợp 12 câu quan trọng ứng xử giao tiếp “vi diệu”

 

An-nyeong-ha-se-yo: (Xin chào và tạm biệt): Đây có lẽ là một cụm từ phổ biến nhất ở Hàn Quốc mà có thể ngay đến người không học tiếng Hàn chỉ cần xem phim tiếng Hàn nhiều cũng biết. Bạn có thể dùng nó ở rất nhiều các ngữ cảnh khác nhau nhưng vẫn giữ được sự tôn trọng.

 

Các ngữ cảnh bạn có thể dùng như: Lời chào khi đến, vào một cửa hàng, nhìn thấy một người lạ trên đường phố, chào một nhóm đông sinh viên, ….Ngoài ra ở mức độ cần sự kính ngữ như với sếp bạn có thể dùng an-nyeong-ha-shyeo-sum-ni-ka?

 

Ban-gap-sum-ni-da: (Rất vui được gặp bạn): Cụm từ này rất dễ dùng nhất là khi bạn được một người giới thiệu mình với một người khác hoặc khi bạn gặp một người nào đó mà bạn đang muốn bắt chuyện làm quen. Ngoài ra bạn có thể thêm một cái bắt tay nếu là đồng nghiệp hoặc các mối quan hệ về công việc. Những ngữ cảnh thường dùng cụm từ này đó là:

>>> Những câu nói Anh nhớ em trong tiếng Hàn.

Khi bạn mới đến trường, khi gặp bác bảo vệ ở đầu cổng, khi bạn mới vào công ty, khi bất chợt gặp một người trên đường,...Hành động với người lớn tuổi hơn có thể kèm theo cúi người, bắt tay và nói “반갑 습니다”: Ở đây sẽ được hiểu là: rất vui được gặp cô/ chú (xưng với người lớn tuổi)

 

Kam-sa-ham-ni-da: (Cám ơn): Đây cũng là một cụm từ phổ biến và được sử dụng nhiều trong các tình huống khác nhau. Không chỉ là cám ơn về một hành động người khác làm cho mình mà cũng có thể nói nếu bạn chưa hiểu được những gì họ nói. Biến nó thành một lời khen, một lời ngập ngừng để không ái ngại trước người đối diện.

 

Jam-shi-man-yo: (một chút/một lát thôi/ xin lỗi): Nếu bạn hiểu theo nghĩa đen thì từ này là “ít thời gian dừng lại”. Chính vì thế khi áp dụng vào ngữ cảnh giao tiếp bằng tiếng Hàn thì nó được hiểu là nhờ ai đó đợi ít phút hoặc làm phiền họ tránh đường để mình đi chẳng bạn.

 

Nó cũng được hiểu như Excuse me của tiếng Anh, xin lỗi theo kiểu muốn nhờ vả điều gì đó. Các ngữ cảnh cụ thể của cụm từ này đó là: Nói ai đó phải đợi đến lượt, nói ai đó nhường đường dùm mình, nói ai đó đợi mình làm gì đó,...

 

Chway-seong-ham-ni-da / Mi-an-ham-ni-da (Tôi xin lỗi/xin lỗi): Khi bạn làm gì đó gây ảnh hưởng đến người khác hoặc vi phạm quy định ở một điểm nào đó hãy nhớ dùng hai từ này. Các ngữ cảnh cụ thể: Đên lớp muộn, đụng phải người đi trên đường chẳng hạn.

 

주세요 - Ju-se-yo(xin vui lòng cho …): Cách để bạn thể hiện một yêu cầu nào đó của mình trong giao tiếp tiếng Hàn nhưng theo cách lịch sự. Cụm từ này rất phổ biến trong nhóm từ vựng tiếng Hàn trong nhà hàng, ví dụ khi bạn muốn yêu cầu lấy thêm đồ ăn hoặc nước chẳng hạn.

 

이것 - i-geot:(Cái này một/ thứ kia một): Khi bạn đi mua đồ, hoặc vào nhà hàng ăn khi bạn không biết phải nói như thế nào về món đồ đó thì có thể sử dụng cụm từ này. Nó là cách chỉ ngẫu nhiên vào đồ vật hoặc menu.

 

Mẫu câu cơ bản sau đây: i-geot jeo-wa-yo: Tôi thích cài này hay tôi muốn chọn cái này. Nếu gần người nghe thì dùng: jeo-geot. Nếu xa cả người nói và người nghe thì dùng: geo-geot.

 

어디 예요:(- o-di-ye-yo): (Ở đâu):  Khi bạn muốn tìm một thứ gì đó trong siêu thị hoặc trong nhà và muốn hỏi một ai đó hãy sử dụng cụm từ này. Ví dụ một số mẫu câu cơ bản như:

" Phòng tắm ở đâu?" - Hwa-jang-shil o-di-ye-yo

“Where is the…..?” – …...o-di-ye-yo: Cái gì đó .. ở đâu?

>>> Bạn có biết khóa học tiếng Hàn giao tiếp cơ bản hiệu quả tại SOFL

Bbae-ju-se-yo (Loại bỏ): nếu bạn để ý thì có cụm ju -se -yo ở phía trên trong ngữ cảnh yêu cầu lịch sự đúng không?  Trong một số ngữ cảnh như bạn cảm thấy không thích thú với điều gì đó, nhất là trong đồ ăn bạn nên sử dụng từ vựng này.

 

Có thể bạn cần cho người khác biết mình không ăn được tôm Không tôm, làm ơn - Sae-oo bbae-ju-se-yo hoặc bạn không ăn thịt có thể nói: Go-gi bbae-ju-se-yo: làm ơn, không lấy thịt hoặc bỏ thịt. Cụm ju-se-yo ở đây cũng mang tính lịch sự khi yêu cầu nhờ vả điều gì đó.

 

- O-reun / wen / jik-jin (Phải / Trái / Thẳng): Những bạn mới sang Hàn Quốc đặc biệt cần nhớ điều này khi di chuyển bằng taxi trong thành phố. Nếu học nói tiếng Hàn chưa thành thạo hãy chuẩn bị một tấm bản đồ, sau đó chỉ theo các hướng trên bản đồ cho người lá xe bằng các cụm từ này. Khi đến nơi bạn có thể nói Yeogi-yo - điều này sẽ cho người lái xe dừng lại đã đến nơi rồi.

 

ol-ma-ye-yo: (Bao nhiêu tiền vậy?) : Rất hay dùng trong mua sắm cho cả những người sang Hàn Quốc du lịch. Bạn cũng không phải hoang mang vì người bán hàng có thể trả lời và bạn nghe không hiểu vì thường họ sẽ có máy tính hiển thị giá cho bạn nhìn thấy. Bạn có thể chú ý đến một số mẫu câu như:

Ssa-yo: nó rẻ!

Bi-ssa-yo: nó đắt!

 

Kka-kka-ju-se-yo: (Giảm giá được không?): Mới đến Hàn Quốc những bạn du học sinh hãy học ngay câu này để biết cách trả giá khi đi mua đồ nhé.

 

Han-guk-mal jal mot-hae-yo: (Tôi nói tiếng Hàn không tốt lắm): Đây là câu giao tiếp cứu nguy trong rất nhiều trường hợp cần thiết khi bạn mới sang Hàn Quốc. Nó sẽ tránh cho bạn các thường hợp bạn nói sai hoặc chưa hiểu được ý của người đối diện, mà cũng tránh làm họ ái ngại. Có một ngữ cảnh mà bạn có thể sử dụng nữa đó là: khi đặt đồ ăn qua điện thoại nhưng không may bị đặt nhầm món hoặc nói sai về món ăn chẳng hạn.

 

Với 12 câu giao tiếp tiếng Hàn thông dụng trên người Hàn Quốc còn rất hay sử dụng các mẫu câu ngắn, cụm từ ngắn lên giọng ở cuối câu để biến thành câu hỏi. Dưới đây là video tổng hợp thêm các mẫu câu mà bạn có thể thấy được ngữ cảnh, cấu trúc ngữ pháp, biểu thị gương mặt và cách phát âm của người Hàn Quốc:

 

 

Nếu bạn muốn luyện tập cách đọc và ngữ pháp dành cho người mới bắt đầu,cấu trúc tiếng hàn giao tiếp có thể tham khảo thêm video về các cụm từ phổ biến sau đây. Nhịp đọc rất chậm rãi, có phụ đề song ngữ bằng tiếng Anh như: Please: 부탁합니다 (butakamnida): Làm ơn hoặc Thank you: 감사합니다 (kamsahamnida): Cám ơn:

 

 

 

Như vậy bạn đã có thêm hành trang giao tiếp tiếng Hàn cho mình khi mới gặp người Hàn Quốc rồi phải không nào? Trung tâm tiếng Hàn SOFL hi vọng những điều trên các bạn sẽ áp dụng để tự tin hơn khi nói chuyện nhé! Chúc bạn thành công!


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông