Nội dung bài viết

Câu chuyện làm nên bảng chữ cái tiếng Hàn đầy đủ

Bảng chữ cái tiếng Hàn đầy đủ đã được tiếng Hàn SOFL chia sẻ qua rất nhiều những bài viết trước đây. Tuy nhiên, hôm nay mời các bạn cùng tìm hiểu về một khía cạnh hoàn toàn mới chính là những câu chuyện lịch sử trong quá trình hình thành chữ Hangul. Chắc chắn chủ đề này sẽ làm bạn có thêm cảm hứng để bắt đầu học tiếng Hàn.

 

cau chuyen ve vi vua sang tao bang chu cai tieng han

Vị vua sáng tạo ra bảng chữ cái Hàn Quốc

 

Câu chuyện về vị vua sáng tạo bảng chữ cái tiếng Hàn đầy đủ

 

Hangul được xem là bảng hệ thống các nét chữ viết độc đáo của Hàn Quốc. Nó được sáng tạo bởi vua Sejong Đại đế. Vua Sejong là một nhà vua học giả yêu quý, ông đã tự viết các thể loại bài hát,  thơ ca và làm nên một thời kỳ vàng son về văn hóa của xứ sở Kim Chi.

Ông được xem là một vị vua vĩ đại khi muốn người dân Hàn không bị lệ thuộc vào các ký tự chữ viết của Trung Quốc. Hơn nữa người dân Hàn vào thời điểm đó còn không thể đưa ra những bất bình của họ vào hồ sơ hay văn bản nào. Chính vì lý do đó, vua Sejong đã giao nhiệm vụ cho các thành viên của học viện hoàng gia để cùng sáng  tạo ra một ngôn ngữ dễ dàng đến mức khiến ai cũng có thể theo học.

 

Chặng đường hình thành của bảng chữ cái tiếng Hàn đầy đủ

 

Vào năm 1446, vị vua Sejong đã tuyên bố Hangul chính là bảng chữ cái Hàn Quốc với 28 chữ cái đơn giản. Nhờ vào sự hình thành này mà người dân Hàn đã có thể tự mình đóng góp vào sự phát triển của Hàn Quốc lúc bấy giờ. Và dĩ nhiên, cũng sẽ có những khó khăn làm rào cản để đi đến những thành tựu cuối cùng. Đầu tiên nó bị phản đối gay gắt từ những người thích chữ Hanja (chữ Hán), những tầng lớp quý tộc. Thậm chí nó còn bị một vị vua khác cấm sử dụng.

Sau nhiều thập kỷ dưới sự phản đối gay gắt thì người dân Hàn Quốc vẫn nhận thấy những mặt hữu dụng. Họ bắt đầu tiếp xúc với nó nhiều qua báo chí, các loại sách giáo khoa, tài liệu từ chính phủ. Dần dần trẻ em của Hàn Quốc được học bảng chữ cái Hangul và coi là môn chính trong trường.

Cho đến ngày nay, người dân Hàn Quốc luôn tự hào khi người dân biết, biết viết lên đến  99%, Đối với họ vị vua Sejong và bảng chữ cái tiếng Hàn đầy đủ Hangul chính là niềm tự hào dân tộc.

 

bang chu cai tieng han

Sự phát triển của bảng chữ cái Hàn Quốc

 

Bảng chữ cái tiếng Hàn đầy đủ thực sự rất dễ học

 

Ngày nay, những người đang học bảng chữ cái tiếng Hàn trên thế giới cũng đánh giá đây là một ngôn ngữ khá dễ dàng. Nó không phức tạp từ chính cách ghép âm ban đầu. Các nét cũng không quá khó như tiếng Trung và tiếng Nhật. Vậy bạn đã biết những lý do khách quan nào khiến nó không khó như bạn nghĩ?

 

  • Được thiết kế đơn giản ngay từ đầu

 

Từ lúc sáng lập bảng chữ cái, vua Sejong đã mong muốn có thể giúp người dân học thật dễ dàng. Ông hướng đến việc giúp quần chúng dễ dàng hòa nhập vào môi trường giao tiếp hàng ngày của chính họ mà không phải phụ thuộc vào quốc gia nào. Chính vì lý do đấy nên bản chất bảng chữ cái tiếng Hàn thực sự không khó.

 

  • ► Được phát minh bởi trí tuệ những thiên tài

 

Như đã nhắc đến sự hình thành trong lịch sử của người Hàn Quốc, “Hall of Worthies” được xem là  thiên tài do chính Vua Sejong chọn lọc. Nó hoàn toàn không bị đẩy lùi do tính tiện lợi, hợp lý trong đời sống người Hàn. Với điểm này bạn cũng biết một ngôn ngữ dễ dàng như thế nào mới được “trọng dụng” đến như vậy.

 

  • ► Các nét chữ tượng hình rất đơn giản

 

Bạn cũng đã biết bảng chữ cái tiếng Hàn chỉ có 3 nét cơ bản: Nét thẳng đứng, nét ngang và nét tròn. Chỉ với nó bạn đã có thể tạo ra 14 phụ âm và 10 nguyên âm. Như vậy bạn đã thấy tiếng Hàn đơn giản hơn rất nhiều so với ba bảng chữ cái giống như của tiếng Việt.

 

  • ► Âm thanh trực quan

 

Có một mẹo mà rất ít người biết để khiến việc học bảng chữ cái trở nên đơn giản đó chính là bắt chước khẩu hình miệng của người Hàn Quốc. Lấy ví dụ như   chữ “g” được viết trong tiếng Hàn là “ㄱ”, bạn cứ hình dung nó là đại diện mặt sau của lưỡi và chặn phía sau miệng. Nếu có thêm một đường ngang là “ㅋ” thì tức là đại diện cho không khí, nghĩa là “g” trở thành một âm bật hơi. Sau đó bạn nhân đôi “ㄱ” để tạo thành chữ “ㄲ”.

Trung tâm tiếng Hàn SOFL đã cùng bạn tìm hiểu về bảng chữ cái tiếng Hàn đầy đủ ở khía cạnh văn hóa, lịch sử. Từ những nội dung này, bạn có thể thấy việc học các chữ cái không khó chỉ là bạn mới bắt đầu nên cảm thấy rất lạ lẫm. Hãy cố gắng và thử áp dụng những gì chúng tôi vừa chia sẻ bạn nhé.

 

Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông