Nội dung bài viết

Lễ Chilseok ở Hàn Quốc có gì thú vị

Cũng giống như các quốc gia không khu vực Hàn Quốc cũng có ngày lễ Thất Tịch với những đặc trưng riêng được gọi là ngày lễ Chilseok. Cùng khám phá lễ Chilseok ở Hàn Quốc có gì thú vị trong bài viết sau đây.

Nguồn gốc của lễ Chilseok ở Hàn Quốc 

Theo văn hóa phương Đông, lễ Thất tịch diễn ra vào ngày 7 tháng 7 âm lịch. Nguồn gốc sâu xa của ngày lễ này bắt nguồn từ câu chuyện tình buồn giữa Ngưu Lang và Chức Nữ.

Chức Nữ vốn là tiên nữ trên trời nhưng lại gặp gỡ và đem lòng yêu mến Ngưu Lang – chàng chăn bò hiền lành. Hai người đã ở bên nhau và có với nhau 2 người con xinh xắn nhưng rồi đoạn tình đẹp ấy lại phải chia xa.

Chilseok tại Hàn Quốc có nguồn gốc là gì

Chức Nữ được lệnh của trời phải trở lại cõi tiên để hoàn thành nghĩa vụ của mình. Đôi tình nhân bị ngăn cách bởi dòng sông Thiên Hà - ranh giới giữa cõi thực và cõi mộng. Chàng trai Ngưu Lang nhớ vợ đến mức không chịu quay về, đợi bên bờ sông. Cũng có dị bản kể rằng, sau khi nghe thấy tiếng kêu cứu của Chức Nữ, một đàn chim thần đã kết thành cầu nối để giúp nàng về với chồng. Ngày mùng 7 tháng 7 âm lịch hàng năm được coi là lễ Thất tịch, đánh dấu ngày hai người quay về bên nhau.

Ngày lễ Thất tịch ở Hàn Quốc thường được gọi là lễ Chilseok (칠석). Chilseok được tổ chức vào khoảng thời gian chuyển mùa khi thời tiết nắng nóng qua đi và mùa mưa đến. Đây không chỉ là một ngày lễ mà còn ẩn chứa trong đó lời cầu chúc ấm no, hạnh phúc của người dân Hàn Quốc. Công ơn trời đất được thể hiện qua những món ăn truyền thống. Hương vị của lúa mì vào thời điểm này cũng là tốt nhất, vì vậy nhiều món ăn đã được làm từ nguyên liệu này.

Lễ Chilseok diễn ra như thế nào?

Đây là thời điểm người nông dân thu hoạch thành quả của cả vụ mùa. Dưa hấu, bí ngô và dưa chuột lúa mì đều ở độ tươi ngon nhất nên đây là những loại trái cây được sử dụng nhiều trong mùa lễ hội này. Chính vì vậy, vào ngày lễ Chilseok, người ta thường tổ chức những bữa tiệc nhỏ trong gia đình để ăn mừng. Đây là nghi lễ nhằm bày tỏ lòng biết ơn, tri ân trời đất đã cho mưa thuận gió hòa, giúp người dân được mùa bội thu.

Các hoạt động diễn ra trong ngày Chilseok tại Hàn Quốc

Không chỉ cầu mong mùa màng bội thu, lễ hội Thất Tịch của Hàn Quốc còn thể hiện mong muốn sức khỏe tốt của người dân thông qua việc tắm rửa sạch sẽ trước khi hành lễ. Không chỉ các món hoa quả như bánh nướng, mì cũng được sử dụng nhiều. Đối với người Hàn Quốc, sau kỳ nghỉ lễ Chilseok cũng là lúc gió mùa xuất hiện, chúng sẽ khiến hương vị của lúa mì không còn tươi ngon như ban đầu.

Có thể thấy, nếu lễ hội Thất tịch ở các nước như Trung Quốc, Việt Nam, người ta luôn hướng đến ước nguyện yêu thương, gắn bó thì ở Hàn Quốc, đây còn là lễ hội thể hiện nét đẹp lao động.

Những món ăn trong lễ Chilseok Hàn Quốc

Nếu bạn là người yêu thích văn hóa Hàn Quốc thì đừng bỏ lỡ một số món ăn truyền thống trong lễ hội Chilseok của Hàn Quốc, hương vị của chúng chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ. Mỗi món ăn là một cách thể hiện sự tôn trọng thiên nhiên của con người, đồng thời là cách họ hưởng thụ thành quả mình tạo ra. 

Gujeolpan

gujeolpan món ăn trong ngày lễ Chilseok Hàn Quốc

Gujeolpan là món ăn truyền thống được chế biến công phu với cách trình bày ấn tượng. Một khay gỗ nhỏ gần 9 phần được xếp theo hình bát giác với 8 khay xung quanh và 1 khay chính giữa. Mỗi khay sẽ chứa một loại thực phẩm như: rau củ, nấm, thịt, hải sản; Mâm giữa là một loại bánh đến từ Hàn Quốc có tên là miljoe byeong làm từ bột mì.

Bánh gạo hấp 

bánh gạo hấp trong lễ chilseok Hàn Quốc

Món ăn này tượng trưng cho mùa màng bội thu. Người dân thành kính dâng lên thần hương vị tươi ngon nhất.

Như đã đề cập ở trên, vào lễ hội Chilseok của Hàn Quốc, các món ăn làm từ bột mì rất được ưa chuộng và bánh gạo hấp là một trong số đó. Được làm đơn giản từ bột gạo và đậu đỏ để giữ lại những gì tinh túy nhất của nguyên liệu, bánh gạo hấp giờ đây đã trở thành một trong những món ăn tiêu biểu của Hàn Quốc.

Màu đỏ của đậu đỏ còn tượng trưng cho sự may mắn, viên mãn. Mỗi hương vị được tạo ra trong Chilseok đều khiến chúng ta phải trầm trồ trước sự phong phú và đa dạng của văn hóa Hàn Quốc.

Lễ hội Chilseok của Hàn Quốc có những nét đặc trưng riêng, là dịp để cùng nhau thưởng thức các món ăn và tham gia các nghi lễ truyền thống mang đậm bản sắc của quốc gia này.

Chúc các bạn khám phá văn hóa Hàn Quốc vui vẻ và thú vị!

 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông