Nội dung bài viết

TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA 우리 CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

Trong tiếng Hàn 우리 (Uri) được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là ‘chúng tôi’ hoặc ‘chúng ta’. Vậy người Hàn Quốc sử dựng 우리 trong những trường hợp nào, hãy cùng SOFL tìm hiểu điều thú vị này sau bài chia sẻ sau đây nhé!

 

Văn hóa 우리 (Uri ) của người Hàn Quốc

Văn hóa 우리 (Uri) của người Hàn Quốc

Trong tiếng Hàn 우리 (Uri) được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là ‘chúng tôi’ hoặc ‘chúng ta’. Có một điều thú vị là, người Hàn Quốc không chỉ sử dụng 우리 khi áp dụng cho những tập thể, tổ chức lớn như :’đất nước chúng ta’, ‘dân tộc chúng ta’, ‘trường học của chúng ta’ mà còn được dùng một cách hết sức tự nhiên trong trường hợp thể hiện sự ‘sở hữu’ rất cá nhân như: 우리 엄마 – mẹ của chúng ta, 우리 남편 – chồng của chúng ta, 우리 마누라 – ‘vợ của chúng ta’.

Thực ra, tiếng Hàn cũng có đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất số ít tương đương với từ ‘tôi’ trong tiếng Việt và hoàn toàn có thể biểu hiện theo cách của tiếng Việt như ‘mẹ tôi’. Nhưng việc dùng những đại từ nhân xưng số ít này trong đời sống của người Hàn Quốc được cho là không được tự nhiên so với cách biểu hiện 우리

Xuất phát từ nguồn gốc văn hóa, 우리 là một từ có lịch sử lâu đời và sức sống nội sinh vô cùng mãnh liệt trong văn hóa sinh hoạt của người Hàn Quốc. Theo các chuyên gia ngôn ngữ học, từ 우리 có nguồn gốc từ từ 울타리 với nghĩa là ‘hàng rào, hàng giậu’. Cũng giống như một nét văn hóa của người Việt, người Hàn Quốc từ ngày xưa cũng dựng những hàng rào, hàng giậu để quây chuồng nuôi gia súc hoặc trồng cây leo xung quanh nhà. Hình ảnh đó tượng trưng cho tinh thần tập thể, sự đoàn kết, gắn bó và bền chặt trong lịch sử đấu tranh, sinh tồn của người Hàn Quốc

Khi dùng từ 우리 để giới thiệu về dân tộc hoặc những người thân trong gia đình sẽ khiến cho người nghe không có cảm giác bị tách biệt ‘của anh’, ‘của tôi’ và tạo nên bầu không khí thân thiện, hòa đồng. 우리 sẽ đón nhận tất cả các đối tượng nghe, đưa họ trở thành một thành viên trong cùng một ‘chiến tuyến’ và nhân đôi sức mạnh tập thể. Với ý nghĩa vô cùng sâu xa, mang tính ‘chiến lược’ này, 우리 dần dần được người Hàn Quốc vận dụng một cách tự nhiên và linh hoạt trong đời sống sinh hoạt thường ngày.

 


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông