Nội dung bài viết

Hallyu - làn sóng Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam

Hallyu là gì? Ngôi sao hallyu là gì? Tại sao tại Hàn Quốc làn sóng Hallyu lại được phát triển và có sức ảnh hưởng nhiều đến các quốc gia khác trong đó có Việt Nam? Hãy cùng Hàn ngữ SOFL đi tìm hiểu trong bài chia sẻ sau đây.

Từ 10 năm trước đây, làn sóng Hallyu đã xuất hiện phổ biến ở nhiều khu vực tại Việt Nam và nước ta cũng là quốc gia có sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ làn sóng này trên các lĩnh vực của đời sống như: Âm nhạc, phim ảnh, thời trang, ẩm thực...Vậy cùng đi sau tìm hiểu về làn sóng này qua bài viết dưới đây. 

Hallyu là gì? 

Hallyu (한류/韓流) thuật ngữ được bắt nguồn từ các nhà báo ở Trung Quốc có nghĩa là sóng Hàn (Hàn lưu) thể hiện sự phát triển một cách phi thường của văn hóa Hàn Quốc. Ngoài ra, Hallyu còn thể hiện nét văn hóa đại chúng bao gồm: Âm nhạc, truyện tranh, phim điện ảnh, phim truyền hình, trò chơi trực tuyến và ẩm thực… 

Hallyu

Làn sóng Hallyu   

Nếu như khoảng 10 năm trước đây làn sóng Hallyu Hàn Quốc chỉ phát triển mạnh ở các khu vực Châu Á, thì nay đã lan ra khắp thế giới. Các ngôi sao tại Hàn ngày càng nổi tiếng và khuấy đảo thị trường giải trí châu Á, với số lượng fan khổng lồ ở khắp các quốc gia lớn như Nhật Bản, Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ…Làn sóng này cũng giúp nhiều người ở khắp nơi biết đến Hàn Quốc, đồng thời cũng giúp đất nước này thu hút được rất nhiều khách du lịch đến tham quan.

Hallyu bắt nguồn từ đâu

Làn sóng Hàn bắt đầu với việc Hàn Quốc tung ra các sản phẩm phim truyền hình ra khắp Đông và Đông Nam Á như một số siêu phẩm: Trái tim mùa thu, Bản tình ca mùa đông và Nàng Dae Jang Geum...Đây đều là các bộ phim nổi tiếng và nhanh chóng kéo theo sự nổi tiếng của tiếng Hàn, âm nhạc đại chúng Hàn Quốc (gọi tắt K-pop) và ẩm thực Hàn Quốc. 

Làn sóng Hallyu Hàn Quốc

Làn sóng Hallyu Hàn Quốc

Ngôi sao Hallyu là gì? 

Ngôi sao Hallyu là những người có đóng góp lớn trong việc đưa những làn sóng về âm nhạc, truyện tranh, phim điện ảnh, phim truyền hình, trò chơi trực tuyến và ẩm thực, lan tỏa khắp các quốc gia trên thế giới. 

Một số ngôi sao Hallyu nổi tiếng Hàn Quốc có thể kể đến như: Kim Soo Hyun, Lee Min Ho , Super Junior , EXO, BIGBANG, Lee Kwang Soo , Yoo Jae Suk , Girls’ Generation , Jong Suk , CNBLUE , Song Hye Kyo, Song Joong Ki...

Kim Soo Hyun

Kim Soo Hyun

Song Hye Kyo

Song Hye Kyo

 

Làn sóng hallyu tại Việt Nam 

Quỹ giao lưu công nghiệp văn hóa tại Hàn Quốc công bố theo kết quả nghiên cứu dựa trên những chỉ số đánh giá về mức độ hâm mộ của công chúng đối với Làn sóng Hallyu tại Hàn Quốc ở các nước châu Á. Việt Nam là quốc gia xếp thứ 4 về mức độ yêu thích làn sóng này. 

Tại thời điểm kênh truyền hình HTV phát sóng bộ phim Anh em nhà bác sĩ (1998) do Hàn Quốc sản xuất và tung ra, là mốc mở đầu cho làn sóng Hallyu ở Việt Nam. 

Sức hút mà bộ phim mang lại đến từ lòng trắc ẩn, lý tưởng hóa, sức trẻ, sự chung thủy cũng như sự khác biệt và độc đáo. Làn sóng Hàn Quốc Hallyu đã thâm nhập vào năng lực thấu cảm về văn hóa của giới trẻ và rồi ảnh hưởng đến những sở thích cũng như nhu cầu của họ trong cuộc sống từ sự phức hợp của ba yếu tố bao gồm: Tiêu dùng - giải trí - truyền thông. 

Ngoài ra, đối với các quốc gia Đông Á, ngoài Trung Quốc thì Việt Nam và Hàn Quốc là hai đất nước chịu sự ảnh hưởng của Nho giáo lớn nhất. Chính vì thế suy nghĩ cũng như nếp sinh hoạt của hai đất nước khá gần nhau. Trong văn hóa phim Hàn Quốc có những nét tương đồng và gần gũi với văn hóa Việt Nam là sự tôn ti trật tự, truyền thống kính trọng và tuân theo những người vai trên. 

Tuy nhiên trong quá trình tiếp nhận các trào lưu Hàn Quốc ở trong các lĩnh vực giải trí như (ca nhạc, phim ảnh...) sẽ có nhiều ý kiến khác nhau về việc đồng tình, ủng hộ và không đồng tình, không ủng hộ trào lưu này. 

Tính đến thời điểm hiện tại làn sóng Hallyu tại Hàn Quốc vẫn đang ảnh hưởng rất lớn về nhiều lĩnh vực đặc biệt là âm nhạc, phim ảnh, thời trang và ẩm thực đối với các quốc gia trên toàn thế giới. Nếu bạn yêu thích làn sóng Hàn Quốc này, hãy cùng bật mí với SOFL nhé!  

 


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông