Nội dung bài viết

Hóa ra Tết Nguyên Đán ở Hàn Quốc thú vị như vậy!

Ngày Tết Nguyên Đán ở Hàn Quốc có 8 điều cực kỳ thú vị mà có lẽ nhiều người chưa biết. Hãy cùng SOFL tìm hiểu những điều bất ngờ đó qua bài viết dưới đây nhé.

 

tet nguyen dan o han quoc

Tết nguyên đán ở Hàn Quốc

 

Ngày tết âm lịch của người Hàn Quốc thường được gọi là theo tiếng Hàn là Seollal [설날] có nghĩa là năm mới. Cũng như người Việt Nam, đây là dịp mà người dân ở đây gác lại công việc và trở về đoàn tụ cùng gia đình mình.

 

1. Tết nguyên đán ở Hàn Quốc - Trao quà cho nhau trước ngày Seollal

 

Người Hàn Quốc rất coi trọng ngày Tết âm lịch, họ coi đây là một dịp để về quây quần với gia đình, mua sắm và chuẩn bị cho một năm mới thật tốt. Vào những ngày trước tết ở Hàn Quốc, khắp các con phố đều nhộn nhịp người mua sắm, đặc biệt là chuẩn bị quà cho người thân, gia đình và bạn bè của mình.

Thông thường vào một tuần trước ngày Seollal, người Hàn Quốc hay có thói quen tặng các món quà cho nhau như: nhân sâm, cá, mật ong, cá khô,.... Họ xem đây như một lời chúc kết thúc năm cũ và chuẩn bị một năm mới an lành.

Nếu bạn đang đi du học Hàn Quốc, đừng quên gửi tặng đến những người bạn của mình một món quà nhé. Hẳn là bạn sẽ tìm được thêm rất nhiều những mối quan hệ mới đấy.

 

tet han quoc

 

2. Những “quan niệm thú vị” về đêm Giao thừa

 

Người Hàn Quốc có rất nhiều quan niệm thú vị về đêm giao thừa, bạn sẽ thấy thật khó tin nhưng đó chính là điểm khác biệt trong văn hóa của họ.

• Nếu bạn ngủ trong đêm giao thừa thì ngay ngày hôm sau, lông mi của bạn sẽ bị bạc trắng hoặc nhẹ hơn là đầu óc thiếu sáng suốt. Vì thế cho nên hầu như không ai ngủ vào thời điểm này.  Và người dân Hàn Quốc thường đốt các thanh tre trong nhà để xua đuổi tà ma quấy rối.

• Người Hàn Quốc cho rằng năm mới là cơ hội để những hồn ma xuất hiện trên trần gian, đánh cắp chiếc giày và dẫn đến nhiều câu chuyện xui xẻo Do đó, theo phong tục truyền thống của người Hàn Quốc, họ sẽ cất giày vào một nơi an toàn trong những ngày Tết để đảm bảo và lưu giữ lại may mắn cho mình.

 

giao thua han quoc

Giao thừa Hàn Quốc

 

3. Thực hiện các nghi lễ đặc biệt nhớ đến tổ tiên

 

Trong ngày Tết đặc biệt này, người Hàn Quốc cũng có phong tục cúng giỗ tổ tiên giống như người Việt Nam. Vào buổi sáng của ngày Seollal (năm mới) cả gia đình sẽ bắt đầu với nghi lễ thờ cúng tổ tiên, trong tiếng Hàn được gọi là Charye. Rất nhiều thức ăn sẽ được chuẩn bị và bày trí chỉn chu, đặt ở mặt bàn chính giữa nhà.

Khi đồ cúng được sắp đặt xong, các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau tụ tập lại ở phía trước bàn lễ nghi và bắt đầu buổi lễ. Mọi người sẽ lần lượt cúi lạy thật sâu, đó thay cho những lời cung kính đến linh hồn của tổ tiên. Họ mong muốn được an lành suốt 1 năm.

 

nghi le han quoc

 

4. Thú vị trong mâm cỗ cúng ngày đầu năm

 

Người Hàn Quốc có những quy định rất thú vị về mâm cỗ cúng trong ngày đầu năm mới. Thường thì mâm cỗ của người Hàn Quốc sẽ được chia ra làm 5 hàng, với khoảng hơn 20 món ăn bao gồm: canh bánh gạo nếp Tteokguk, rượu, bánh Tteok truyền thống, cá và nhiều loại bánh rau chiên kèm với hoa quả. Những mâm lễ này được đặt dưới bài vị của tổ tiên, sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống dưới.

 

mam co cung han quoc

 

5. Tìm hiểu nghi thức cúi lạy

 

Trong tiếng Hàn nghi thức cúi lạy hay còn được gọi là lễ Sebae. Đây là một trong số những nghi thức truyền thống thể hiện sự kính trọng sâu sắc của người trẻ, người dưới tuổi dành cho những người lớn tuổi trong gia đình mình. Người cúi lạy thường sẽ phải quỳ xuống sàn nhà, sau đó mở rộng cánh tay của mình ra. Người đàn ông thì đặt bàn tay trái qua tay phải, còn người phụ nữ sẽ đặt bàn tay phải qua bàn tay trái.

Trong các bộ phim Hàn Quốc các bạn hay xem, chắc cũng không khó để nhận ra nghi thức này của người Hàn Quốc.

Sau khi làm động tác cúi đầu để chào năm mới và gửi lời chúc đến người lớn một năm nhiều may mắn, những đứa trẻ sẽ được thưởng tiền vàng hoặc ngọc và một món quà quý nào đó, Sau khi kết thúc nghi lễ này, cả nhà quây quần cùng nhau ăn đồ ăn vừa cúng Tổ tiên.

 

nghi thuc cua nguoi han quoc

 

6. Cùng nhau ăn canh bánh gạo Tteokguk

 

Ở Hàn Quốc, thay vì hỏi tuổi của trẻ em, thì người lớn sẽ đặt một câu hỏi khác bằng tiếng Hàn là "cháu đã ăn Tteokguk được bao nhiêu lần rồi?" [떡국을 몇 번 먹었어]. Bởi vì theo quan niệm truyền thống trong ngày Tết Nguyên Đán ở Hàn Quốc, nếu như bạn ăn một bát canh bánh gạo Tteokguk thì điều đó có nghĩa là bạn đã lớn thêm được một tuổi. Đây cũng được xem là một trong những phong tục đón Tết của xứ sở Kim Chi thường diễn ra vào buổi sáng đầu tiên của ngày Seollal.

 

banh gao tteokguk

 

7. Nghi thức độc đáo “Đón lộc vào nhà”

 

Một trong những nghi thức “đón lộc” cực kỳ thú vị của người Hàn Quốc vào đầu năm mới đó là: họ đặt một chiếc "xẻng lộc" được làm bằng rơm trước cổng nhà để đón lộc. Theo truyền thống, nếu bạn làm như vậy có nghĩa là bạn đang lấy những thóc gạo đang bị rơi vãi và sẽ có 1 năm sung túc, giàu có. Trong tiếng Hàn, xẻng lộc được gọi là Bok-jo-ri. Nếu vào buổi sáng ngày mùng 1 mà bạn  gọi được 1 người bán hàng rong Bok-jo-ri càng sớm thì có nghĩa năm đó bạn sẽ càng nhận được nhiều tài lộc.

Người Hàn Quốc đặt "xẻng lộc" bằng rơm trước cổng nhà dùng để đón lộc

 

nghi thuc don loc

 

8. Các trò chơi trong ngày Tết

 

Vào ngày Tết Nguyên Đán tại Hàn Quốc, bạn cũng không thể không nhắc đến những trò chơi được gọi là “truyền thống” của xứ sở Kim Chi như: Yutnori, đá cầu, thả diều, nhảy bập bênh,…Thời điểm hiện tại, các trò chơi này đã không còn được người ta chơi nhiều vào ngày tết. Tuy nhiên đây là một nét văn hóa vô cùng độc đáo vào ngày tết của Hàn Quốc mà bạn nên biết.

 

cac tro choi ngay tet

 

Tết Nguyên Đán ở Hàn Quốc là thời điểm các bạn có thể nhìn thấy nhiều nhất những nét truyền thống cũng những điều thú vị của đất nước xinh đẹp này. Hãy cùng Trung tâm tiếng Hàn SOFL cố gắng học tập, du học Hàn Quốc và đặt chân đến đất nước xinh đẹp này bạn nhé.

 


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông