Nội dung bài viết

2 cách luyện kỹ năng nghe thi Topik

Nội dung bài viết
Nghe là một kỹ năng quan trọng nhất bất cứ người học nào cũng cần. Nó không chỉ để luyện thi Topik mà còn để nâng cao khả năng giao tiếp thực tế. Hôm nay hãy cùng Hàn Ngữ SOFL rèn luyện kỹ năng nghe nhé!

 

Topik cap do 1

Rèn luyện tiếng Hàn Topik 1

 

Nghe là một kỹ năng quan trọng nhất bất cứ người học nào cũng cần. Nó không chỉ để luyện thi Topik mà còn để nâng cao khả năng giao tiếp thực tế. Hôm nay hãy cùng Hàn Ngữ SOFL rèn luyện kỹ năng nghe nhé!

Mỗi người có một khả năng nghe khác nhau tùy theo năng khiếu và quá trình luyện tập. Thường sẽ có 2 trường hợp: nghe không hiểu gì và nghe nhưng hiểu chậm. Nếu bạn ở trường hợp 1 thì hãy luyện theo cấp độ này nhé:

 

I. Cấp độ 1

 

              Đọc hiểu ⇒ phân tích đề ⇒ giải đề

 

ĐỌC HIỂU: Ở đây là phần đọc và hiểu nội dung phần nghe (듣기 통합). Bạn phải hiểu cái mình chuẩn bị nghe là gì trước đã, quan trọng hơn nữa là phải hiểu yêu cầu đề bài muốn mình làm gì. Đọc sơ qua để nắm ý chính của câu, nắm chủ đề của cả đoạn hội thoại. Không được tra từ điển từng chữ một mà hãy nắm nghĩa tổng quát, luyện kỹ năng như vậy khi đi thi bạn sẽ nghe và nắm ý nhanh hơn.

 

 

PHÂN TÍCH ĐỀ: Đây là bước rất quan trọng quyết định việc bạn nghe và hiểu được đề thi Topik như thế nào. Hãy đọc 4 đáp án và phân tích câu hoặc các bức tranh. Hãy nhớ khoanh tròn từ khóa là từ trọng tâm của câu, để khi các bạn nghe thì các bạn sẽ biết ngay câu đó đúng hay sai để loại bỏ hoặc chọn ngay. Ví dụ với dạng nghe hội thoại và chọn hình đúng, hãy nhìn vào 4 bức tranh:

Ảnh 1: Nữ bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân nam đang đau bụng trong phòng.

Ảnh 2: Bệnh nhân nam và nữ nhân viên nói chuyện tại quầy thu ngân.

Ảnh 3: Nữ bác sĩ cầm ống truyền nước nói chuyện với bệnh nhân nam trong phòng.

Ảnh 4: Người nữ nói chuyện với bệnh nhân nam trong phòng.

Cần nhìn từng ảnh, so sánh đặc điểm và nắm nội dung chung, với dạng này các bạn lưu ý hãy chú ý ngữ cảnh giao tiếp, nhân vật, thời gian và hành động. Việc phân tích phải diễn ra thật nhanh (20 - 30 giây) để sau đó tập chung nghe và đoán nội dung hội thoại kịp thời.

NGHE + GIẢI ĐỀ: Khi đã hoàn thành 2 bước trên thì hãy kết hợp nghe và nhìn đề. Hãy nghe một cách tập trung để làm quen dần với tốc độ đọc, giọng đọc và ngữ điệu nói.

 

Luyẹn thi topik tieng han

Luyện thi tiếng Hàn Topik 2

 

II. Cấp độ 2

 

          Đọc đề ⇒ nghe + giải đề ⇒ nghe lại

 

 

Sau khi các bạn đã làm quen được với giọng đọc, cải thiện kỹ năng nghe hơn và hiểu được phần nghe đôi chút thì lên cấp 2. Khi đã có thể nghe và hiểu được đôi chút thì hãy luyện nghe và đoán ý. Tập khả năng phán đoán là việc rất quan trọng dù bạn không thể nghe được từng li từng tí một nhưng vẫn có thể chọn được đáp án đúng nhờ vào việc đoán ý.

ĐỌC ĐỀ: Đọc và khoanh từ khóa một cách nhanh chóng và chính xác sẽ giúp các bạn loại trừ đáp án sai rất nhanh và dễ dàng nhận ra nội dung chính.

 

GIẢI ĐỀ: Mỗi dạng là mỗi cách xác định từ khóa, giải đề càng nhiều thì sẽ đúc kết được càng nhiều kinh nghiệm. Bạn hãy lưu ý từ khóa và cách mình thể hiện từ khóa: chủ ngữ, động từ và thì của động từ, thời gian và yếu tố phủ định (nếu có)... việc xác định như vậy giúp bạn nghe và chọn đáp án rất nhanh để thời gian dư ra.

 

Thời gian còn dư ra bạn sẽ để đọc và tìm hiểu tiếp câu sau. Đối với những câu khó (câu 40 trở đi), bài nghe dài, các bạn khoanh tròn từ khóa, vừa nghe vừa ghi chú. Vì bài nghe rất dài nên các bạn sẽ không thể nào nhớ hết nội dung, đáp án trong đề gần như là câu nào cũng đúng, vậy nên ghi chú lại từ khóa bằng tiếng việt ngắn gọn là điều cần thiết.

 

NGHE LẠI: Nếu nghe và chọn sai thì hãy nghe lại 1 - 2 lần nữa, tua lại đến khi bạn biết mình sai ở đâu và chọn được đáp án đúng. Đây là cách luyện thi Topik phần nghe hiểu rất hiệu quả.

Lời khuyên: Đừng xem thường Topik 1, có thể bạn không thi nó, nhưng bạn đang học sơ cấp - hãy tải nó về làm bài tập, nghe - đọc và nói theo những câu trong Topik 1 sẽ giúp bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, không cái gì thừa cả, chỉ là ai cần đến nó thôi. Nguồn tài liệu Topik rât đa dạng cho các bạn để ôn tập, nếu không có điều kiện mua sách thì hãy tải đề trên mạng về và giải hết là bạn đã sắp trở thành “siêu cao thủ” rồi.

Với những chia sẻ trên đây, Hàn Ngữ SOFL hy vọng bạn sẽ áp dụng và làm bài thi nghe thật tốt trong kỳ thi của mình. Chúc bạn đạt được kết quả cao trong kỳ thi Topik.


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông