Nội dung bài viết

“Không biết gì tiếng Hàn” nên thi TOPIK như thế nào?

Luyện thi Topik là một chủ đề không còn xa lạ với nhiều bạn học tiếng Hàn. Số lượng người đăng ký luyện thi ngày càng tăng nhanh. Vậy nên thi Topik như thế nào cho hiệu quả và cần bắt đầu từ đâu? Hãy đọc bài viết này của SOFL nhé!

 

Tại sao nên luyện thi TOPIK?


Chứng chỉ TOPIK được công nhận giống như một tấm bằng chứng nhận khả năng tiếng Hàn thực tế của bạn có đủ điều kiện tham gia vào những lĩnh vực liên quan đến Hàn Quốc hay không. một tấm vé thông hành giúp bạn thực hiện ước mơ du học, đi làm, đi dạy, đi xuất khẩu lao động sang Hàn. 
Một bài thi TOPIK kiểm tra 3 kỹ năng Nghe, Đọc và Viết theo chuẩn quốc tế nên đây được coi như 1 “bằng chứng” tin cậy cho trình độ và khả năng tiếng Hàn. 
Học TOPIK là bạn học cả 4 kỹ năng để có thể sử dụng thành thạo tiếng Hàn trong cuộc sống hàng ngày, trong học tập, học công tác một cách tự nhiên và thành thạo mà không bị “học lệch” và nghi ngại khi phải đối mặt với lĩnh vực mà mình “yếu”.

 

topik

 

Học TOPIK nên bắt đầu từ đâu?


Để bắt đầu học TOPIK, bạn cần có một vốn kiến thức căn bản, bao gồm: Ngữ âm (ngữ điệu, giọng nói), Ngữ pháp và Từ vựng. Ngoài ra còn cần đến khả năng nghe - nói - phản xạ trong thực tế nữa. Đây sẽ là tiền đề quan trọng bạn cần có trước khi có một chiến lược luyện thi, làm bài và luyện đề.
Xem thêm: (Chèn link bài viết giới thiệu về kỳ thi TOPIK TIẾNG Hàn ạ)

1. Học tốt ngữ âm

Hiện nay, Hàn Quốc có 2 ngữ điệu nói khác nhau là giọng Seoul (giọng chuẩn Hàn) và giọng Busan (giọng địa phương). Tuy ngữ điệu khác nhau nhưng ngôn ngữ thông dụng thì đều giống nhau. Khi mới học tiếng Hàn, bạn nên học, nghe và bắt chước nói theo giọng Seoul vì giọng này được người Hàn được sử dụng phổ biến, dễ nghe và nói theo hơn.
Ngữ âm chuẩn là một yếu tố vô cùng quan trọng, giúp bạn phát âm đúng, nói đúng và nghe đúng. Sau khi học và nắm chắc, đọc tiếng Hàn chuẩn, bạn nên bắt đầu tập nói và nghe với các tài liệu giao tiếp và sách luyện thi TOPIK. Khi mới bắt đầu, đừng đặt nặng vấn đề hiểu và nghe được toàn bộ từ, hãy tập làm quen với giọng, tốc độ và hiểu văn cảnh của bài nói tiếng Hàn trước để làm tốt phần thi Nghe.

2. Nắm chắc ngữ pháp

Dù thích học hay không thì ngữ pháp trong TOPIK cũng giống như xương sống của con người. Bạn cần nắm được các kiến thức ngữ pháp để nghe được, hiểu đúng, viết hay và nói chuẩn.
Nếu bạn là người mới bắt đầu trên hành trình chinh phục chứng chỉ tiếng Hàn, hãy bắt đầu bằng những kiến thức cơ bản, rồi đến các kiến thức nâng cao. Lưu ý trong bài viết TOPIK bạn sẽ phải tự viết, nên vốn ngữ pháp của bạn sẽ phải vận dụng tối đa trong phần này. Nắm chắc ngữ pháp bạn sẽ làm tốt tất cả các phần thi nghe, đọc, viết. 

3. Từ vựng

Nếu bạn có ngữ âm chuẩn, nắm được kiến thức ngữ pháp nhưng không có đủ vốn từ thì bạn khó có thể diễn đạt ý của mình trong bài viết, gặp khó khăn trong bài nghe, đọc hiểu và tất nhiên cả phần nghe, đọc của đề thi TOPIK. 
Bắt đầu với những từ căn bản, thông dụng trước. Song song với đó, đừng bỏ qua những từ vựng trong các tài liệu TOPIK hay gặp và những cụm từ vựng hay đi cùng với nhau. 
Cách học từ để nhớ lâu là học từ vựng theo bối cảnh và học thông qua các tài liệu thực tế, không nên học riêng lẻ. Khi được gắn vào những tình huống nhất định, bạn sẽ nhớ từ vựng tốt hơn, chính xác hơn và học được cả cụm từ cũng như ngữ pháp.

Xem thêm: Chèn link bài viết các phương pháp học từ vựng tiếng Hàn ạ)
Lưu ý rằng học từ vựng là một quá trình “không thể nhồi nhét” mà cần thời gian và sự chuyên cần. Điều quan trọng là hãy tạo cho mình một thói quen học tập đều đặn để đạt hiệu quả học tập cao nhất.

 

Hành trình tiếp theo để chinh phục TOPIK là gì?


Khi bắt đầu có ý định luyện thi, có kiến thức cơ bản rồi, bạn hãy tìm hiểu thông tin về các bài thi TOPIK xem cấu trúc, yêu cầu, thời gian, số điểm như thế nào. Sau khi chuẩn bị kiến thức nền tảng vững vàng, hãy quay lại tìm hiểu từng phần trong bài thi hay nói cách khác là bạn cần nắm rõ kế hoạch và chiến lược ôn thi của mình là gì.
Học đúng, ôn luyện đúng tại một địa chỉ tin cậy sẽ rút ngắn thời gian ôn luyện và tăng hiệu quả thi của bạn. Hãy lựa chọn một trung tâm luyện thi tốt để học đều cả 3 kỹ năng TOPIK. 
Xem thêm: Chèn link giới thiệu khóa học Ôn thi TOPIK CỦA HÀN NGỮ SOFL VÀO Ạ. (Nếu anh/cậu thấy chèn nhiều link quá thì xóa bớt một mục xem thêm ở trên và giữ mục này ạ).

 

Phần nghe TOPIK


Hãy tạo thói quen nghe tiếng Hàn đều đặn và coi nó như hoạt động sinh hoạt thường ngày như đọc báo, cập nhật tin tức. Mỗi ngày bạn có thể bật radio, các bài hát, chương trình Hàn Quốc lên nghe và làm các việc khác. Ban đầu bạn có thể đau đầu hoặc không hiểu nhưng những kỹ năng này sẽ được cải thiện theo thời gian và có thể không lâu sau bạn sẽ quen dần với ngữ điệu nói và một số câu giao tiếp tiếng Hàn. Điều này cực kỳ tốt cho bạn khi làm việc và giao tiếp trong thực tế sau này.
Ngoài các tài liệu trên Internet, hãy tham khảo các bài nghe từ sách. Các cuốn sách luyện thi TOPIK chuẩn tuy khó tìm, giá thành đắt nhưng bù lại kiến thức chuẩn hơn và đầy đủ hơn.

Phần thi đọc

Ban đầu, không nhiều bạn thích phần này vì không quen với việc đọc 1 bài dài với nhiều từ mới mang tính học thuật và phải chuẩn bị rất nhiều kiến thức về từ vựng và ngữ pháp. Tuy nhiên, hãy kiên trì, mỗi ngày dành một thời gian nhất định (20 - 30’) đọc sách, báo, truyện tranh… Đây là những tài liệu tốt và văn phong trong bài cũng không quá khác so với các bài viết trong đề thi TOPIK. 
Do phần lớn nội dung trong TOPIK được trích dẫn từ trong một cuốn sách, một tạp chí, bản tin, thông báo… nên bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với nội dung cũng như từ ngữ trong bài. Hơn thế nữa, đọc những tài liệu trên sẽ giúp bạn cập nhật các kiến thức, thông tin hữu ích về thời sự, khoa học, nghệ thuật… phục vụ cho chính cuộc sống thường ngày của bạn nữa.

Phần viết TOPIK

Khi học viết lời khuyên cho các bạn là hãy học với giáo viên sau đó tự học tại nhà. Nếu bạn chưa vững vàng và có các kỹ năng viết luận thì không nên tự học bởi vì viết học thuật với người mới bắt đầu sẽ là một khái niệm xa lạ, khó hình dung. Chính vì vậy thầy cô sẽ là người tạo nền tảng viết ban đầu cho mình, từ dạy cấu trúc viết, cách trình bày rồi các dạng câu và từ ngữ nên sử dụng...
Học với thầy cô Việt Nam bạn sẽ được chia sẻ nhiều kinh nghiệm, lời khuyên vì hơn ai hết, thầy cô thường là người có chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm. Bù lại, học với giáo viên bản ngữ, bạn được chỉ dẫn đúng cách viết của tiếng Hàn, học thêm được văn phong, xu hướng viết luận để đạt được điểm cao khi các thầy cô giáo Hàn chấm điểm bài thi của mình. 
Bên cạnh đó, hãy cố gắng đọc nhiều tài liệu khác nhau, nếu thấy cấu trúc mới, lạ 
và hay thì nên học để làm cho cách viết của mình phong phú và đa dạng hơn.

Một số tài liệu ôn thi Topik hiệu quả hiện nay

- Sách ngữ pháp tiếng Hàn thông dụng (Trình độ trung cấp) - Min Jin-young
- Cẩm nang luyện thi TOPIK II phần nghe - Châu Thùy Trang
 - Cẩm nang luyện thi TOPIK I và II - Châu Thùy Trang
 - Học tiếng Hàn thật là đơn giản (Sơ cấp) - Seung-eun Oh
 - Ngữ pháp tiếng Hàn thông dụng trình độ sơ cấp Ahn Jean-myung.

Trên đây là một số lời khuyên cho những bạn bắt đầu học tiếng Hàn và có ý định thi TOPIK. Hãy đến với Hàn Ngữ SOFL để có một khởi đầu thật tốt với tiếng Hàn nhé! Chắc chắn SOFL sẽ giúp bạn sớm thực hiện được mục tiêu của mình.


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông