Nội dung bài viết

Rằm tháng Giêng của người Hàn Quốc như thế nào?

Trong chuyên mục văn hóa Hàn Quốc hôm nay, các bạn hãy cùng với Hàn Ngữ SOFL tìm hiểu về những hoạt động của người dân xứ sở kim chi trong ngày rằm tháng giêng đặc biệt nhé!

 

ram thang gieng han quoc

Rằm tháng giêng ở Hàn Quốc

 

Rằm tháng Giêng là ngày nào?

 

Rằm tháng Giêng là ngày trăng sáng và to nhất trong năm (khoảng đêm ngày 14 hoặc 15 tháng Giêng) đồng thời cũng là ngày mà người dân cầu ước mọi điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình mình vào năm mới.

Rằm tháng Giêng tiếng Hàn là 대보름 [the - bô - rưm]

 

Quan niệm về ngày Rằm tháng Giêng

 

Vào đêm 14 hoặc giữa đêm Rằm, người Hàn Quốc thường ngắm trăng và cầu chúc những điều tốt đẹp, họ cũng tin rằng những điều ước cầu vào ngày đó sẽ trở thành hiện thực.

Đối với người nông dân thì đây là một ngày có ý nghĩa đặc biệt. Ngày Rằm đầu tiên trong năm mới - ngày 15 tháng 1 Âm lịch được coi là ngày bắt đầu công việc đồng áng và cầu cho cả năm mùa màng bội thu.

Thông thường ngày Tết nguyên đán sẽ diễn ra các nghi lễ mang tính cá nhân vào ngày Rằm tháng Giêng sẽ diễn ra các nghi lễ mang tính cộng đồng. Tức là vào ngày Tết chủ yếu sẽ cầu chúc mọi điều tốt đẹp cho bản thân và gia đình, còn vào ngày Rằm tháng giêng sẽ thực hiện các nghi lễ cầu chúc mọi điều tốt đẹp chung cho cộng đồng.

Bò vốn là tài sản rất quan trọng và là nguồn hỗ trợ lao động đắc lực nên người nông dân rất quý loài vật này. Vào ngày Rằm tháng Giêng họ cho bò ăn thêm một bữa có trộn cơm ngũ cốc. Nhìn cách bò ăn cũng đoán chừng về sản xuất nông nghiệp trong năm. Người ta tin rằng nếu bò ăn gạo trước thì năm đó lúa sẽ được mùa, nếu bò ăn đỗ trước thì năm đó đỗ sẽ được mùa.

Nhiều người còn để một mâm cúng ở trước chuồng bò và cầu mong suốt cả năm bò được khoẻ mạnh, làm việc chăm chỉ. Ngoài ra, vào sáng sớm ngày Rằm, họ cũng nghe và đếm cả tiếng gà gáy. Nếu số lần gáy mà ít thì năm đó mất mùa và nếu gà gáy trên 10 lần thì năm đó sẽ được mùa.

 

quan niem ve ram thang gieng han quoc

Quan niệm về rằm tháng giêng Hàn Quốc

 

Những hoạt động của người dân Hàn Quốc

 

Vào ngày này, người Hàn Quốc sẽ dậy thật sớm, họ ăn các loại hạt hay quả có vỏ cứng như lạc, quả óc chó, hạt ngân hạnh hay hạt dẻ… Những món ăn đặc trưng của người dân đất nước này vào ngày rằm tháng Giêng là “부럼” (các loại hạt),“약밥” (xôi), 나물 (rau trộn)... Đặc biệt là món cơm ngũ cốc, món ăn sử dụng các loại ngũ cốc tiêu biểu như gạo nếp, lạc, đậu đỏ, đậu xanh, kê, hạt dẻ… Năm loại hạt tượng trưng cho ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ với mong ước nhận được sinh khí của ngũ hành để lục phủ ngũ tạng đạt được sự cân bằng.

Trước đây do điều kiện sống khó khăn, không đủ chất dinh dưỡng khiến cho da dẻ dễ bị nổi mụn nhọt, người Hàn cho rằng trong các loại hạt và quả có chứa chất có thể ngăn ngừa tình trạng trên rất tốt. Chính vì thế vào ngày này nếu trẻ em ăn những loại hạt thì cả năm sẽ không mắc bệnh về da.

Họ hay chơi các trò chơi truyền thống như “Đuổi nóng bức” (bán đi cái nóng bức cho người khác trước khi trăng Rằm mọc lên), trò chơi “đạp cầu” (giúp cho chân khỏe), thả diều…

Những thông tin về ngày Rằm tháng Giêng của người Hàn Quốc thật thú vị đúng không nào? Hãy đọc những bài viết khác về văn hóa Hàn Quốc của SOFL để hiểu thêm về những điều thú vị của đất nước xứ sở kim chi nhé!


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông