Nội dung bài viết

Sự khác biệt trong ngày lễ Giáng sinh của Hàn Quốc và Việt Nam

Không ít bạn học tiếng Hàn thắc mắc về sự giống và khác nhau của ngày lễ Giáng sinh ở Việt Nam và Hàn Quốc. Liệu những hoạt động đón Noel của người dân ở 2 đất nước có giống nhau không? Hãy cùng Hàn Ngữ SOFL khám phá nhé!

 

giang sinh han quoc

Giáng sinh Việt Nam và Hàn Quốc

 

Quan niệm về ngày Giáng sinh

Tuy Thiên Chúa giáo vẫn là tôn giáo còn khá mới tại Châu Á nhưng ở đất nước Hàn Quốc, gần 40% dân số đã theo đạo này. Mặc dù Phật giáo là tôn giáo chính thức nhưng riêng quốc gia Đông Á này , Lễ Giáng sinh(기독탄신일) được coi là ngày nghỉ lễ quốc gia và sẽ được nghỉ 1 ngày (25/12)

Mặc dù là ngày nghỉ lễ Quốc gia nhưng không lớn như Tết Nguyên Đán(설날)  hay Tết Trung thu(추석), vào Giáng sinh, người Hàn không về quê mà chủ yếu dành thời gian để vui chơi và tham gia các lễ hội.

Khác với Việt Nam chúng ta, đây chỉ được coi là ngày nghỉ lễ của Phương Tây, không phải ngày nghỉ lễ của Quốc gia nên những công sở, nhà trường vẫn đi học và làm việc bình thường.

Chuẩn bị cây thông và nhà cửa

Vào ngày này, người dân Hàn Quốc tổ chức rất nhiều chương trình, hoạt động Giáng sinh rất đặc biệt. Các gia đình người Hàn thường dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, trang trí cây thông Noel từ đầu tháng 12, hầu như các gia đình xứ sở kim chi đều chuẩn bị cho mình một cây thông thật đặc biệt ở giữa nhà.

noel tại hàn quốc

Những địa điểm công cộng như siêu thị, đường phố, khu trung tâm thương mại cũng được trang trí đèn, hoa và những cây thông thật to. Tuy nhiên vì các tòa nhà tại Hàn Quốc không cho phép mang thông thật vào (lý do dễ gây cháy) nên việc bạn tìm thấy một cây thông Noel “xịn” ở Hàn Quốc này rất khó, đa phần người ta dùng cây thông giả. Trên cây thông, người ta thường treo túi Bokjumeoni (một túi nhỏ, màu trắng sữa bằng lụa mang ý nghĩa túi Hạnh phúc) hoặc Beoseon (tất chân) để đem đến điều may mắn.

Ở đất nước chúng ta Noel cũng là một ngày lễ rất đặc biệt và thú vị. Tuy nhiên chỉ những trung tâm thương mại hoặc các chung cư, trường học lớn người ta mới chuẩn bị cây thông khi gần đến ngày Noel. Còn lại các gia đình vẫn sinh hoạt bình thường, hầu như không trang trí nhà cửa và chào đón Noel như một dịp nghỉ lễ (trừ những gia đình theo đạo Thiên Chúa giáo).

Chuẩn bị quà Giáng sinh

Nếu như ở Việt Nam chúng ta, chỉ những cặp đôi yêu nhau mới tặng quà cho nhau vào dịp này thì khi Noel ở Hàn Quốc, tất cả mọi người đều chuẩn bị thật nhiều món quà để trao đổi cho nhau vào đêm Giáng sinh từ bạn bè, người yêu đến những người thân trong gia đình. Những món quà đó tuy chỉ là cái mũ, thỏi son, cuốn sổ hay nến thơm nhưng nó lại mang ý nghĩa rất quan trọng trong ngày này. Ngoài ra, người Hàn còn hay đến chợ Bangsan - Seoul để mua những nguyên liệu làm bánh và tự tay làm bánh để mời bạn bè nhân dịp này.

 

qua giang sinh

Mọi người ở Hàn Quốc đều tặng quà trao đổi cho nhau

Các hoạt động vui chơi, giải trí

Đây chắc chắn là một hoạt động không thể thiếu trong những ngày lễ đặc biệt. Ở cả Việt Nam và Hàn Quốc, người dân đều tổ chức ăn uống vui chơi như ăn thịt nướng, ăn lẩu, uống rượu và hát hò sau đó đi chơi ở những nhà thờ lớn. Đặc biệt khi ra đường, phần lớn người dân Hàn Quốc từ già đến trẻ đều đội mũ ông già Noel màu đỏ và mặc nhiều đồ đỏ. Các chương trình ca nhạc Giáng sinh đặc biệt được tổ chức trong suốt cả ngày.

Người Hàn Quốc còn hay tham gia lễ hội ánh sáng được tổ chức hàng năm tại Everland, Myeongdong (Ga Myeongdong, đường tàu số 4) hoặc lễ hội ánh sáng vườn ngũ sắc ở Khu vườn buổi sáng yên tĩnh - 아침고요수목원 (THE GARDEN OF MORNING CALM). Những lễ hội này được tổ chức thường niên hàng năm và cực kỳ hoành tráng, thu hút được rất nhiều người dân trên thế giới.

Ở Việt Nam chúng ta cũng diễn ra rất nhiều lễ hội ánh sáng tuy nhiên những lễ hội đó được tổ chức theo lịch mỗi năm và thường không ấn định địa điểm và thời gian cụ thể qua các năm.

Một điểm đặc biệt của người dân đất nước này đó là họ thường đi xem những buổi nhạc kịch vào tối Noel ở khu Daehangno. Họ cũng hay tham gia vào Hội chợ Giáng sinh Seoul thường được tổ chức từ ngày 11 đến ngày 20 tháng 12 tại Trung tâm triển lãm thương mại KINTEX. Đây là hội chợ không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn có rất nhiều chương trình trải nghiệm, biểu diễn nghệ thuật, giúp người xem tìm hiểu về văn hóa Giáng Sinh của Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới.

 

Vào dịp này, Chính quyền thủ đô Seoul sẽ tạo ra một sân băng ngay giữa trung tâm thành phố để phục vụ vui chơi giải trí cho người dân và khách đến du lịch Hàn Quốc. Với mức phí trượt băng 1.000 won (chưa tới 20 nghìn VNĐ)/1 tiếng bao gồm cả vé vào cửa, thuê giày và mũ bảo hiểm. Vào tháng 12, Hàn Quốc có rất nhiều tuyết rơi nên họ thường tham gia trượt băng, đánh bowling hoặc bi - a.

Một số địa điểm tổ chứcGiáng sinh tại Hàn Quốc

Everlan Snowman World

Everlan Snowman World

Phố đi bộ Myeongdong

Phố đi bộ Myeongdong

Lotte World Adventure

Lotte World Adventure

The Hyundai Seoul

The Hyundai Seoul

Một số món ăn Giáng sinh tại Hàn Quốc

Canh xương bò

Canh xương bò Hàn Quốc

Gà hầm sâm

Gà hầm sâm

Gà om rau củ

Gà om rau củ

Canh thị bò

Canh thị bò

Tuy cùng là 2 quốc gia Châu Á nhưng quan niệm về ngày Giáng sinh của Hàn Quốc và Việt Nam có sự khác nhau khá lớn. Noel năm nay bạn có dự định sang xứ sở kim chi để chào đón dịp đặc biệt này không? Hàn Ngữ SOFL chúc bạn có một mùa Giáng sinh an lành và ấm áp.


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông