Nội dung bài viết

Yêu tiếng Hàn - Yêu cả huấn luyện viên Park Hang Seo

Có lẽ dư âm của trận bán kết lượt về AFF cup tại sân Mỹ đình tối ngày 6/12 vẫn còn đọng lại trong mỗi chúng ta. Yêu tiếng Hàn, yêu bóng đá và yêu luôn cả vị huấn luyện viên Park Hang Seo - người đã làm nên những kỳ tích vang dội cho Việt Nam. Hãy cùng SOFL tìm hiểu về ông ấy.

 

Huan luyen vien Park hang Seo

Huấn luyện viên Park Hang Seo

 

Tiểu sử vị Huấn luyện viên “đáng yêu” nhất Hàn Quốc

 

Park Hang Seo - Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Quốc Gia Việt Nam. Ông đến với Việt Nam trong vai trò huấn luyện viên kể từ ngày 11/10/2017.

*Thông tin tiểu sử và quá trình hoạt động:

- Họ tên đầy đủ: Park Hang-seo

- Ngày sinh: 4-1-1959

- Vị trí thời gian còn chơi bóng: Tiền vệ

- Khoác áo của các câu lạc bộ: Korea First Bank (1981); Army FC (1981 - 1983); Lucky-Goldstar Hwangso (1984 - 1988 - ghi 15 bàn thắng); Đội tuyển U23 Hàn Quốc (năm 1978) và ĐT Quốc Gia Hàn Quốc ( năm 1979 - 1982).

- Trợ lý, huấn luyện viên dẫn dắt các đội: U23 Hàn Quốc năm 2002 (HLV trưởng); ĐT Hàn Quốc năm 2002 (vai trò trợ lý); CLB Gyeongnam FC (năm 2005 - 2007), Chunnam Dragons ( năm 2007 đến 2010), Sangju Sangmu Phoenix (năm 2012 đến  2015), CLB Changwon FC (Từ 2017 đến hiện tại).

- Những thành tích nổi bật: Trợ lý HLV ĐT Hàn Quốc năm 2002 và lọt vào bán kết World Cup; Nhận huy chương đồng Asian Games năm 2002 với tư cách là HLV trưởng ĐT U23 Hàn Quốc; vô địch giải K League Challenge (2013)

 

Ông Park Hang Seo từ là cầu thủ của Đội tuyển Quốc gia Hàn Quốc vào những năm 70 - 80 sau đó liên tiếp dẫn dắt một số các câu lạc bộ bóng đá nhỏ tại Hàn. Tuy nhiên, dấu ấn quan trọng nhất đã giúp cho tên tuổi của ông được biết đến chính là ông từng làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink (2002). Đây là một năm thành công của tuyển Hàn Quốc khi lọt vào bán kết World Cup.

 

Huan luyen vien day tai nang nguoi han quoc

Huấn luyện viên đầy tài năng người Hàn Quốc

 

Người con xứ Kim Chi và duyên nợ với Việt Nam

 

Một mối duyên nợ mà những ai đang học tiếng Hàn, những ai yêu đất nước Hàn Quốc và yêu cả bóng đá Việt Nam không thể không nhắc tới. Năm 2018, một năm rực rỡ của đội tuyển Việt Nam, một năm dưới bàn tay “ma thuật” của vị huấn luyện viên Park Hang Seo. Chúng ta đã lần lượt vào có những dấu tích kể từ đầu năm đến bây giờ:

Lần đầu tiên U23 Việt Nam vào chung kết U23 Châu Á

♦ Lần đầu tiên đi đến bán kết ASIAD 18 mà không thủng lưới một lần nào

♦ Lịch sử lặp lại sau 10 năm thất bại, Việt Nam giành tấm vé vào chung kết AFF Cup 2018.

♦ Nhưng có lẽ bạn không hề biết, trước những chiến thắng này ông Park không phải là sự lựa chọn hàng đầu cho tuyển Việt Nam. Ông cũng từng không được đánh giá ca và thất bại tại các câu lạc bộ tại Hàn Quốc. Vậy điều gì đã làm nên một “Người đặc biệt”, một “Người dẫn dắt” tài tình như vậy khi đến với Việt Nam?

 

Nguoi thay ngu gat park hang seo

Người thầy ngủ gật Park Hang Seo

 

Một người thầy “ngủ gật” nhưng đầy tâm huyết

 

Khác xa với những các vị huấn luyện viên khác, ông Park Hang Seo là một người luôn sát cánh cùng đội tuyển từ bữa ăn, giấc ngủ cho đến hỗ trợ những chai nước trên sân. Ông thường ra sát vạch biên, chỉ đạo sát sao các chiến thuật cho cầu thủ trên sân, ông xây dựng một lối chơi bóng phù hợp, lối đá ngắn quen thuộc, xây dựng một “bức tường” phòng ngự cực kỳ vững chắc.

Không những thế ông còn giống như một người cha, một người bạn đồng hành với các cầu thủ. Và cứ như thế, hình ảnh một người đàn ông giản dị, “lạ lẫm” đến từ đất nước Hàn Quốc lại chiếm được tình cảm của hơn 90 triệu người dân Việt Nam.

Còn chúng ta, chúng ta có đang cảm thấy tự hào về ngôn ngữ tiếng Hàn mình đang theo đuổi, có đang hy vọng một ngày không xa được đặt chân đến đất nước Hàn Quốc xinh đẹp - quê hương của vị huấn luyện viên Park Hang Seo tài ba.

Hãy cùng Trung tâm tiếng Hàn SOFL giành nhiều “chiến công” hơn nữa trên con đường học tập, giống như cách bạn yêu bóng đá và dành tình cảm cho vị huấn luyện viên tài tình Park Hang Seo.


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông