Nội dung bài viết

Chuseok - Tết trung thu Hàn Quốc đầy màu sắc

Trong tiết trời đầu thu, tiếng Hàn SOFL mời các bạn cùng tìm hiểu tết trung thu (lễ hội chuseok) tại đất nước xứ Kim Chi. Cũng là dịp để các bạn du học sinh Việt Nam có cơ hội tiếp cận những nét văn hóa đặc trưng, truyền thống của xứ Hàn.

 

Tet trung thu Han Quoc

Tết trung thu Hàn Quốc

 

Ý nghĩa về tết Trung thu trong tiếng Hàn

 

Cũng giống với Việt Nam, vào rằm tháng 8 hàng năm người dân Hàn Quốc tại lại tổ chức lễ hội lớn để tụ họp, đoàn tụ gia đình. Do Hàn Quốc cũng là đất nước chịu ảnh hưởng từ văn hóa Trung Quốc, nên ngày lễ trung thu được xem là lễ hội Chuseok truyền thống lớn trong năm.

Trong tiếng Hàn, trung thu được gọi là Chuseok (추석). Người Hàn Quốc trước đây thường dựa vào mặt trăng tròn khi xuất hiện vào ngày 15/8 âm lịch thì cả gia đình sẽ tụ họp lại. Nếu ở Việt Nam, lễ trung thu tập trung phần nhiều vào trẻ con thì lễ hội Chuseok lại chia ra nhiều nghi thức khác nhau như một ngày để nhớ đến tổ tiên, ông bà. Kèm theo đó là các chương trình văn hóa và ẩm thực vô cùng đặc trưng. 

>> Tiếng Hàn Tổng Hợp Siêu "Chất và Độc"

 

Khach du lich trai nghiem tet trung thu han quoc

Khách du lịch trải nghiệm tết trung thu Hàn Quốc

 

Một ngày lễ hội trung thu của Hàn Quốc

 

Ngoài ngày tết thì trung thu chính là biểu tượng của sự sum họp, đầm ấm trung gia đình. Tại Hàn Quốc, ngay từ buổi sáng gia đình người Hàn Quốc sẽ thực hiện đầu tiên lễ tạ ơn tổ tiên với các đồ ăn như: Các loại bánh gạo, rượu, ngữ cốc,..(tiếng Hàn là: Charye - 샤리). Sau đó mọi người trong gia đình sẽ đi viếng mộ và tham gia vào nghi thức nhổ cỏ mọc trên gò chôn cất truyền thống.

Vào buổi chiều, hầu hết các gia đình hoặc bạn bè sẽ cùng nhau đi dạo để trải nghiệm những chương trình thú vị, khác biệt chỉ có trong lễ hội trung thu. Nếu bạn đang là một du học sinh du học Hàn Quốc và có cơ hội ở cùng với người bản xứ trong dịp này chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng ấm cùng, bớt đi cảm giác sống xa nhà và tận hưởng những nét văn hóa rất thú vị:

 

Le hoi trung thu tai Han Quoc

Lễ hội trung thu tại Hàn Quốc

 

  • Charye - 샤리: Nghi thức cúng lễ gia tiên ngày trung thu

Đây là nghi thức thường được người dân Hàn Quốc tổ chức hai lần trong một năm là ngày đầu năm mới và tết trung thu. Món ăn  đặc trưng vào ngày này sẽ là Tteokguk (Một loại bánh gạo Hàn Quốc), rượu và songpyeon.

 

  • Nghi thức Beolcho (tảo mộ) và Seongmyo (viếng mộ tổ tiên)

Trong ngày lễ trung thu, chúng ta còn biết thêm về Seongmyo (성묘) và Beolcho (벌초 - nghi thức nhổ cỏ trên mộ). Tại sao người Hàn lại coi đây là một nghi thức quan trọng vì nó thể hiện sự kính trọng của bản thân với tổ tiên. Khi bạn học tiếng Hàn, chắc chắn bạn cũng biết việc sử dụng kính ngữ quan trọng như thế nào thì đây chính là điều khẳng định cho việc người Hàn Quốc rất đề cao sự tôn kính trong giao tiếp và cuộc sống.

  • Chương trình Ssireum (Đấu vật)

Đây là hoạt động văn hóa diễn ra thường niên vào ngày lễ trung thu tại Hàn Quốc. Trận đấu sẽ diễn ra giữa hai đô vật với nhau ở giữa hố cát tròn và tìm cách vật ngã đối phương bằng chính sức mạnh kỹ năng của mình dưới hình thức một chọi một.

  • Trải nghiệm Ganggangsullae (Điệu nhảy vòng tròn Hàn Quốc)

Vào ngày lễ Chuseok, phụ nữ Hàn Quốc sẽ mặc trang phục truyền thống Hanbok, hoặc các trang phục dành riêng cho tết trung thu cùng nhau tạo nên một vòng tròn, hát những bài hát vui nhộn bằng tiếng Hàn. Tuy xã hội đã phát triển hiện đại, nhưng người Hàn vẫn còn giữ được những nét văn hóa này đó là một nét đẹp mà nếu có cơ hội đến Hàn vào ngày này đừng ngại ngần tham gia.

Bạn thấy tết trung thu ở Hàn Quốc như thế nào? Sau bài viết trên đây của Trung tâm tiếng Hàn SOFL, chúng tôi mong muốn cùng các bạn hiểu biết nhiều hơn về văn hóa, đất nước và con người xứ Kim chi khi học tiếng Hàn. Đó sẽ là điều cơ bản để bạn học ngôn ngữ được toàn diện hơn.


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông