Nội dung bài viết

Cách nói “Tôi không biết” trong tiếng Hàn

Không phải lúc nào bạn cũng biết câu trả lời cho tất cả câu hỏi, lúc này chúng ta cần phải biết cách nói “tôi không biết” trong tiếng Hàn, sự thành thật sẽ khiến người khác tôn trọng bạn. Cùng đi tìm hiểu xem diễn tả “tôi không biết” như nào nhé!

 

Động từ gốc cho “tôi không biết”

 

Có hai động từ mà chúng ta sẽ so sánh ngày hôm nay. Chúng có nghĩa ngược nhau: Một từ thể hiện ý khá hiểu biết và một từ thể hiện sự không biết.

 

cach noi toi khong biet tieng han

 

Bạn đã sẵn sàng để tìm hiểu chúng?

Động từ đầu tiên là người bạn hiểu biết của chúng ta 알다 (alda), có nghĩa là “biết”. Động từ thứ hai là người bạn vụng về của chúng ta, 모르다 (moreuda), có nghĩa là “không biết”.

Mặc dù chúng ta luôn thích nhìn vào mặt tươi sáng, nhưng chúng ta chủ yếu sẽ tập trung vào 모르다. Hãy cùng làm quen với 모르다.

 

Cách nói trang trọng “tôi không biết” bằng tiếng Hàn

 

Bây giờ các bạn đã biết các động từ mà chúng ta cần sử dụng, chúng ta có thể xem cách các động từ này được kết hợp như thế nào tùy thuộc vào mức độ hình thức mà chúng ta đang sử dụng. Chúng tôi sẽ bắt đầu với cách nói trang trọng.

1. 잘 모르겠습니다 (jal moreugetseumnida)

2. 잘 모릅니다 (jal moreumnida)

Hai biểu thức này sử dụng kết thúc có -ㅂ니다. Điều này thường được sử dụng khi nói chuyện với một đối tượng không xác định hoặc nếu bạn được yêu cầu phải rất trang trọng.

Hai biểu thức trên có thể thay thế cho nhau. Phần 겠 của biểu thức đầu tiên xuất hiện trong rất nhiều cụm từ. Nó cho thấy rằng người nói đang có ý định làm một cái gì đó hoặc đang thực hiện một số giả định. Nó cũng xuất hiện trong một số thành ngữ cố định, đặc biệt liên quan đến các động từ 'biết' và 'không biết'.

잘 có nghĩa là 'tốt', rất hiệu quả khi bạn nói 'Tôi không biết rõ'.

>>> 12 câu giao tiếp tiếng Hàn "vi diệu" cho mọi tình huống

 

Cách nói tiêu chuẩn

 

1. 몰라요 (mollayo)
2. 잘 몰라요 (jal mollayo)
3. 잘 모르겠어요 (jal moreugesseoyo)

모르다 là động từ bất quy tắc của ‘르’.
Các động từ và tính từ khác theo mô hình này bao gồm 빠르다 (to be fast), 다르다 (to be different), 부르다 (to call), and 마르다 (to be dry). Khi kết hợp một động từ như vậy, một ㄹxuất hiện trong từ và chữ “ㅡ” thay đổi thành một “ㅏ” hoặc “ㅓ” tùy thuộc vào nguyên âm ở phía trước nó.
Bạn có thể sử dụng ba cách nói thông thường 'Tôi không biết' bằng tiếng Hàn có thể hoán đổi cho nhau. Tuy nhiên, ‘잘’ nghe có vẻ lịch sự hơn một chút. Thông thường động từ này được sử dụng để trả lời các câu hỏi bao gồm 알다 hoặc 모르다 trong đó.
Ví dụ:

A: 김 선생님 알아요? (gim seonsaengnim arayo)

Bạn có biết ông Kim?

B: 몰라요. (mollayo)

Không, tôi không.

Bạn không nhất thiết phải nói không trong câu trả lời của mình. Nó đã được ngụ ý bởi động từ “tôi không biết”.

 

Cách nói thân mật, suồng sã

 

1. 몰라 (molla)
2. 모르겠어 (moreugesseo)

Khi nói chuyện với bạn bè thân thiết, bạn sẽ thường sử dụng tiếng Hàn thân mật. Nó thoải mái hơn, đơn giản hơn và giúp bạn phát triển mối quan hệ gần gũi hơn với người khác.
Khi nói phiên bản thân mật của 'Tôi không biết', đây giống như mẫu tiếng Hàn tiêu chuẩn nhưng không có ‘요’.
Hy vọng rằng bài học này đã cho bạn hiểu rõ hơn về cách nói 'Tôi không biết' trong tiếng Hàn. Còn rất nhiều những kiến thức thú vị khác trong những bài học sau, đừng bỏ lỡ các bạn nhé!


Gửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 

Cộng đồng học tiếng Hàn tại SOFL

Facebook

Facebook

Fanpage 138.012 like và chia sẻ thông báo sự kiện của SOFL

Youtube

Youtube

Kênh học video miễn phí tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam

Tiktok

Tiktok

Cùng SOFL học tiếng Hàn thú vị với hàng nghìn chủ đề

Lịch học
SOFL khai giảng liên tục các lớp tiếng Hàn cho người mới bắt đầu mỗi tháng vào các khung giờ sáng chiều tối
Lịch học

Đăng ký nhận tư vấn

Đối tác truyền thông